Cấm và cho

Xung quanh những điều cấm của VTV sau khi có bản quyền truyền thông về Euro 2012 đã xảy ra nhiều nghi ngại của báo giới về việc hạn chế quyền tác nghiệp, phía VTV đã ghi nhận các ý kiến và phản hồi.

Theo đó, những đơn vị báo, đài, truyền hình… không ký hợp đồng trực tiếp với UEFA được khuyến khích sử dụng hình ảnh của UEFA để đăng tin nhưng phải theo những quy định nhất định của UEFA. Trưởng ban Thư ký Biên tập VTV Nguyễn Hà Nam cho biết những hình ảnh tĩnh mà báo in sử dụng không chịu sự điều chỉnh của bản quyền truyền thông VTV mua của UEFA.

Có một điều cấm kỵ liên quan đến báo in khi VTV trích hướng dẫn của UEFA nhấn mạnh: Các bên thứ ba (ngoài VTV) không được phép thực hiện những chương trình dự đoán hoặc thương mại dưới bất kỳ hình thức nào trừ khi nằm trong nhóm hợp tác với UEFA. Tuy nhiên, Phó Trưởng ban VTV3 Phan Ngọc Tiến thì cho biết: “Các cơ quan báo chí vẫn có quyền tổ chức những cuộc thi dành cho khán giả đồng hành cùng Euro 2012 như chương trình dự đoán kết quả các trận đấu mà không phải xin phép VTV”.

Ông Nguyễn Hà Nam cũng xác nhận cuộc họp báo ngày 27-3 có một số hiểu lầm đáng tiếc vì bản quyền truyền hình của VTV không liên quan đến hoạt động của báo chí đưa tin về Euro 2012. Ông Nam khẳng định UEFA trao quyền cho VTV quản lý hình ảnh động về Euro ở Việt Nam nên VTV là đơn vị duy nhất được khai thác và giám sát việc sử dụng thể loại hình ảnh này. Các báo mạng, mobile, IPTV muốn sử dụng clip dài hơn 90 giây hoặc phát sóng trực tiếp trận đấu phải có văn bản đề nghị hợp tác với VTV.

Trong khi đó, việc tổ chức chiếu các trận đấu Euro tại những nơi công cộng có bán vé buộc phải có sự đồng ý của UEFA. Ngoài ra, các báo có quyền sử dụng ảnh từ các nguồn mua từ các hãng thông tấn nước ngoài. Báo chí cũng có thể sử dụng hình ảnh, logo của UEFA với mục đích xuất bản báo chí.

Các trang mạng điện tử quốc tế (có thể xem được tại Việt Nam) không được phát các video clip liên quan đến Euro 2012 và thậm chí bên thứ ba không được phép trích dẫn các video clip bàn thắng đẹp dùng để bình chọn hay nhắn tin. Các đơn vị truyền thông tại Việt Nam tuyệt đối không được sử dụng clip Euro 2012 (được hiểu là dưới 90 giây cho một bản tin).

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm