PHÓ CHỦ TỊCH LĐBĐ ĐÔNG NAM Á DƯƠNG VŨ LÂM NÓI VỀ VIỆC ĐÔNG NAM Á KHỞI ĐỘNG CUỘC CHẠY ĐUA ĐỒNG ĐĂNG CAI VÒNG CHUNG KẾT WORLD CUP 2030:

“Các phía đều ủng hộ… nhưng vướng”

Xung quanh vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch AFF Dương Vũ Lâm vừa mới dự đại hội trở về.

. Những ngày qua, báo chí Đông Nam Á và cả trang web của AFF đều đưa tin rầm rộ Đông Nam Á sẽ chính thức chạy đua đăng cai World Cup 2030, là lãnh đạo AFF ông thấy tính khả thi ra sao?

+ Trước tiên tôi phải nói rằng phía lãnh đạo LĐBĐ Đông Nam Á rất ủng hộ chiến dịch này. Thực chất ý tưởng này lần đầu tiên từ cuộc họp ngoại trưởng các nước ASEAN hồi tháng 7 năm ngoái tại Hà Nội. Sau đó tiếp tục được thảo luận sâu hơn cũng tại cuộc gặp các ngoại trưởng ASEAN vừa qua tại Lambok (Indonesia). Và cho đến đại hội cuối nhiệm kỳ AFF hôm 10-4 tại Bangkok vấn đề đã được đưa ra thảo luận nghiêm túc. Lãnh đạo AFF hoàn toàn ủng hộ ý tưởng này từ phía Hội đồng ASEAN. Vấn đề lần này được đưa ra tại hội nghị cuối nhiệm kỳ AFF Cup vừa qua là do Bộ Ngoại giao Malaysia chủ xướng.

. Vậy thì tính khả thi cho cuộc chạy đua mà khối ASEAN làm đồng chủ nhà World Cup 2030 như thế nào?

+ Tất cả các phía gồm AFF và Hội đồng ASEAN đều ủng hộ nhưng không thể được ở vòng chung kết World Cup 2030 mà phải là 2038 hoặc 2042…

. Vì sao thế?

+ Nếu lãnh đạo AFF mà đưa ra chiến dịch chạy đua đăng cai vòng chung kết 2030 thì mọi người nhất là FIFA cười cho và họ sẽ có suy nghĩ khác, đó là mục tiêu chính trị hay gì đó. Bởi nếu người am hiểu thì nhìn ra chuyện ngay. Vòng chung kết World Cup 2022 diễn ra tại châu Á (Qatar) thì vòng chung kết 2030 không thể quay lại châu Á theo phương châm xoay vần các châu lục của FIFA. Trong khi đó còn châu Âu, châu Phi, châu Mỹ… Chính vì thế Đông Nam Á muốn chạy đua đăng cai thì phải sang World Cup 2038 hoặc 2042…, tức là thế hệ con chúng ta… thưởng thức (Cười). Mặc dù vấn đề được đưa ra thảo luận nghiêm túc tại hội nghị do phía Bộ Ngoại giao Malaysia đưa ra nhưng ngay cả chủ tịch AFF cũng là chủ tịch LĐBĐ Malaysia và là vua nước này, ông Haji Ahmad Shah, cũng không đánh giá cao tính khả thi. Song ủng hộ thì vẫn ủng hộ nhưng phải chờ một thời điểm thích hợp hơn thì khả năng đạt được mới cao.

. Xin cảm ơn ông.

TẤN PHƯỚC thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm