TRƯỚC TRẬN THÁI LAN - VIỆT NAM TẠI BANGKOK

Zico Thái bắt bài đội tuyển Việt Nam

Năm 1995, trước trận Thái Lan - Việt Nam tại Chiang Mai, khi Kiatisak vào sân vận động chính tập lễ rước đuốc SEA Games 18, tôi có hỏi anh đánh giá thế nào về khả năng trận Thái Lan - Việt Nam ở vòng bảng. Lúc đấy Kiatisak còn là một cầu thủ trẻ nhưng rất nổi tiếng ở Đông Nam Á đã nói ngay: “50/50 dù chúng tôi là đương kim vô địch và Việt Nam chưa bao giờ vào đến bán kết!”.

Sau đó thì Thái Lan thắng Việt Nam đến 3-1 ở vòng bảng và 4-0 trong trận chung kết.

Bốn năm sau, trước trận chung kết SEA Games 1999 - thời điểm mà đội tuyển Việt Nam của thầy trò HLV Riedl được cả Đông Nam Á ca ngợi là hàng phòng ngự thép với 450 phút (từ vòng bảng đến sau trận bán kết) chưa để thủng lưới. Tôi gặp lại Kiatisak và đề nghị anh nhận định trước trận chung kết đấy. Vẫn phong cách bình thản và nụ cười thật tươi, “Sắc” vẫn nhỏ nhẹ: “Fifty - fifty!”.

Kết quả trận chung kết đấy Thái Lan thắng Việt Nam 2-0.

Kiatisak đánh giá về đội tuyển Việt Nam đồng thời muốn “lên gân” cho cầu thủ nhà. Ảnh: CTV. Đồ họa: BB

Năm 2008, trước trận chung kết lượt đi AFF Cup giữa Thái Lan và Việt Nam, một đồng nghiệp của chúng tôi đã tìm đến Kiatisak và đề nghị anh nhận định thì Kiatisak vẫn một điệp khúc: 50/50.

Kết quả là trên sân Rajamangala, thầy trò HLV Calisto thắng 2-1 rồi về sân nhà Mỹ Đình hòa 1-1 và đoạt cúp vàng.

Lần này thì Kiatisak không còn trả lời với tư cách là cầu thủ hoặc là “người ngoài” mà là HLV trưởng đội tuyển Thái Lan - đội bóng năm ngoái vô địch AFF Cup và thành phần nòng cốt đó tiếp tục đá Asian Games đứng thứ tư châu Á. “Sắc” vẫn khuôn mặt láu lỉnh, vẫn nụ cười thường trực và cách trả lời nhỏ nhẹ nhưng lại không dùng điệp khúc “Fifty - fifty” quen thuộc nữa. “Sắc” bắt đầu phân tích nhiều hơn kèm theo cả lời dọa dẫm như muốn hạ gục nhanh thầy trò HLV Miura.

Rất khác với các nhận định xã giao trước đây, Kiatisak muốn bơm tinh thần cầu thủ mình lên đồng thời có thể cũng là đòn tâm lý với thầy trò HLV Miura.

Vì từng thi đấu ở V-League, từng trò chuyện và thậm chí là ca hát cùng các phóng viên Việt Nam nên “Sắc” nói chuyện với các phóng viên Việt ở Bangkok như với người nhà. Anh nói rất nhiều và rất kỹ về đội tuyển Việt Nam như ở cùng với thầy trò HLV Miura. Anh chỉ ra những điểm yếu, điểm mạnh, cũng không giấu việc sẽ làm gì để ngăn thế mạnh của đội tuyển Việt Nam đồng thời thực hiện phần hơn 20% mà anh nhận xét thắng đội tuyển Việt Nam tại Bangkok.

Chắc hẳn là “Sắc” muốn học trò mình quên đi nỗi nhục cũng vào ngày 24 (ngày 24-12-2008) mà bóng đá Thái Lan thua Việt Nam 1-2 trong thế bị thủng lưới trước hai bàn. Một trận đấu mà 60.000 khán giả sân Rajamangala im bặt trong đêm Noel không tin vào những gì đã xảy ra.

“Sắc” nhắc đến Công Vinh của những năm trước cũng là Công Vinh hai lần làm thủng lưới Thái Lan ở hai lượt đấu chung kết AFF Cup 2008. Nhưng bây giờ thì “Sắc” nhận xét Công Vinh chỉ còn kinh nghiệm và lối đá của học trò HLV Miura có những nét tiên tiến nhưng đồng thời cũng là điểm yếu mà thầy trò Kiatisak sẽ khai thác vào.

Kiatisak đang muốn gồng lên để các cầu thủ mình tự tin hơn và quên đi nỗi đau ngày 24.

Họ sẽ gặp lại đội tuyển Việt Nam cũng vào ngày 24 và “Sắc” không muốn điệp khúc 50/50 như thường lệ bởi bản thân “Sắc” cũng rất ngại một trận thua khởi đầu vòng loại World Cup. Và anh nói rằng sẽ cho cầu thủ Việt Nam bất ngờ để át đi sự bất ngờ mà năm 2008 cả nước Thái từng nếm trải cơn địa chấn.

Cứ để “Sắc” nắn gân đội khách và hãy chờ sau 90 phút với nhiều bất ngờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm