Vòng loại World Cup 2018, VN- Iraq (1-1): Ngẩng cao đầu!

Thật bất ngờ ở hiệp 1, các học trò ông Miura chơi ăn miếng trả miếng với Iraq và tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn hơn. Kinh nghiệm và bản lĩnh của Công Vinh tám năm trước từng thua Iraq 0-2 ở đấu trường Asian Cup đã giúp anh có một pha xử lý hoàn hảo khi nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới của thủ thành kỳ cựu Abbas.

Bàn thắng cho đội tuyển Việt Nam ở phút 25, Trọng Hoàng từ biên phải xẻ bóng vào giữa rất chuẩn xác cho Công Vinh lẻn ra sau lưng một trung vệ Iraq rồi tỉnh táo sửa bóng vào góc gần mở điểm. Pha phối hợp đẹp mắt của hai cầu thủ xứ Nghệ đã làm dậy sóng khán đài sân Mỹ Đình.

Sự trầm tĩnh và nền tảng thể lực dồi dào đã giúp cho các tuyển thủ Việt Nam chơi không lép vế trước đối thủ cao hơn mình 46 bậc trên bảng xếp hạng FIFA. Hai tiền vệ trung tâm Huy Hùng và Duy Mạnh lẫn cặp trung vệ mới Đinh Tiến Thành - Tiến Duy đã làm rất tốt nhiệm vụ ngăn hỏa lực của Iraq từ khu trung tuyến. Đội khách gần như không có nhiều cơ hội bắn phá cầu môn Nguyên Mạnh, trừ hai pha sút phạt trực tiếp của hai cầu thủ hay nhất Adnan và Mahmoud đều đưa bóng đi chệch cột dọc.

 
Công Vinh ghi bàn giữa vòng vây của tuyển Iraq. Ảnh: QUANG THẮNG

Điểm thuyết phục hơn của các học trò Miura khi đối diện một đối thủ lớn là không chơi phòng ngự tử thủ và không đá rắn như thường thấy. Ngay cả thầy trò ông Yahya Alwan cũng bất ngờ về cách chơi mạnh mẽ, không ngại va chạm và hợp luật của tuyển Việt Nam.

Nếu các chân sút chủ nhà dứt điểm chỉn chu hơn thì lưới của Iraq không chỉ rung lên một lần ở hiệp 1. Như pha đón bóng đánh đầu của Công Vinh sau cú chuyền của Huy Toàn và tiếc hơn nữa là một lần Mạc Hồng Quân sút cẩu thả ở một góc rất rộng.

Iraq ở hiệp 2 bắt đầu tăng tốc và liên tiếp có hai pha bóng gây nguy hiểm cho khung thành của chủ nhà. Tuy nhiên, thủ môn Nguyên Mạnh đã hai lần cứu thua cho tuyển Việt Nam sau một cú sút trái phá của Adnan và một lần “vớt” bóng ngay trên vạch cầu môn từ pha đánh đầu của Faisal.

Chủ sân Mỹ Đình chấp nhận nhường khu vực giữa sân và tập trung khóa chặt các hướng tấn công của đối thủ ở phần sân nhà. Chiều cao trên 1,80 m của cặp trung vệ tuyển Việt Nam đã vô hiệu hóa rất nhiều pha không chiến của Iraq.

Chính nhờ sự chặt chẽ của hàng thủ mà các chân sút đội khách đánh mất đi sự tự tin. Abdulameer chỉ cách cầu môn có vài mét lại đánh đầu vọt xà hay sau đó Sameh sút cận thành trống trải vẫn ra ngoài. Bên cạnh đó, sự xuất thần của thủ môn Nguyên Mạnh đã cứu thua nhiều lần với những pha bắt bài chuyền ngang hay phản xạ tuyệt vời trước các cú sút xa búa bổ.

Đêm qua, các vị trí của tuyển Việt Nam đều chơi như lên đồng. Nuối tiếc lớn nhất chắc chắn là một cơ hội quý hơn vàng của Công Vinh ở phút 88 chỉ còn đối diện với thủ môn Abbas nhưng không hiểu sao anh lại dứt điểm quá ngây ngô.

Bi kịch cho chủ sân Mỹ Đình ở phút bù giờ cuối cùng 90+5, hậu vệ Thanh Hiền sơ sẩy để bóng chạm tay trong vòng cấm và trọng tài Beath Christopher chỉ tay vào chấm phạt đền. Đội trưởng Mahmoud dễ dàng đánh lừa Nguyên Mạnh gỡ hòa 1-1 trên chấm 11 m giúp đội nhà có một trận hòa hú hồn.

Các tuyển thủ Việt Nam có quyền ngẩng cao đầu khi tất cả đã làm hết sức mình trong một trận cầu hay nhất dưới thời ông Miura.

Nước mắt Công Vinh

Sau trận đấu, đội trưởng của tuyển Việt Nam đã khóc tức tưởi ở một trận đấu mà anh và đồng đội chơi rất hay. Dù nhận định chủ nhà thắng Iraq là phi thực tế nhưng rõ ràng sự từng trải của Công Vinh đã giúp cho hàng công chơi sắc bén hơn rất nhiều. Trong khi một số cầu thủ trẻ mất nhiều sức bị chuột rút thì Công Vinh vẫn bền bỉ với những pha xử lý bóng tinh tế, trừ cú sút hời hợt ở phút 88 mà chính anh cũng không hiểu nổi và phải rơi nước mắt vì nó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm