Vòng loại Euro 2016: Gánh nặng trên vai Ronaldo

Với đội tuyển Bồ Đào Nha, Ronaldo chưa đóng góp được gì lớn cả. Anh mới chỉ giúp đội nhà vào được ba vòng chung kết World Cup liên tiếp trong đó có lần vào bán kết năm 2006. Còn tại Euro thì cũng một lần vào bán kết năm 2012.

Điểm son đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Ronaldo là năm 19 tuổi cùng đội Bồ Đào Nha vào tận trận chung kết Euro 2004. Tuy có được lợi thế sân nhà song không may họ bị Hy Lạp hạ gục 1-0.

Bây giờ Ronaldo là cầu thủ cuối cùng còn lại trong đội hình năm đó. Anh trở thành người dẫn dắt đội nhà thay thế đàn anh Luis Figo (giữ kỷ lục 127 lần được tuyển, hơn Ronaldo tám lần). Tuy nhiên, anh vẫn bị dân Bồ Đào Nha chỉ trích rằng đá cho đội tuyển… dở hơn đá Real Madrid nên không ai đặt quá nhiều hy vọng Ronaldo sẽ “tạo sự khác biệt” cho đội nhà.

 
Chiếc băng đội trưởng đội Bồ Đào Nha quá nặng nề với Ronaldo. Ảnh: GETTY IMAGES

Công bằng mà nói thì khó có thể so sánh đơn giản như thế được. Bởi trong đội hình Real, bên cạnh Ronaldo còn nhiều đồng đội tầm cỡ sẵn sàng hỗ trợ anh bùng nổ như Bale, Benzema, Modric… trong khi ở đội tuyển chỉ có hai đồng đội Real là Pepe và Coentrao mà Coentrao thường xuyên ngồi dự bị. Còn lại không có mấy hảo thủ ngoài Nani (Sporting Lisbon) và Moutinho (Monaco) cũng đã qua rồi thời đỉnh cao.

Trong hoàn cảnh đó phải nói là Ronaldo đã nỗ lực đứng vững trên vị trí hàng đầu dẫn dắt Bồ Đào Nha đánh bại đối thủ khó chơi Serbia 2-1 trong đợt trận thứ tư vòng loại kỳ này. Hai bàn thắng do trung vệ lão tướng Carvalho, 36 tuổi, đánh đầu từ đường chuyền của Coentrao rồi đến lượt Coentrao dứt điểm bàn sau nhờ công kiến tạo của Moutinho. Serbia gỡ 1-1 từ pha tung người đá móc tuyệt đẹp của Matic. Có thể xem đây là trận ra mắt hoàn hảo của tân HLV Santos từng nắm đội Hy Lạp nay đã được quê hương triệu hồi.

Với chiến thắng trên, Bồ Đào Nha sau bốn trận nhảy lên đứng đầu bảng I hơn Đan Mạch 2 điểm. Còn Serbia mới 1 điểm chót bảng không phải do đá quá tệ mà vì bị UEFA trừ 3 điểm về vụ để khán giả gây hỗn loạn trong trận với Albania trước đó.

Các bảng còn lại lần lượt như sau:

Bảng D Ba Lan dẫn điểm song tiền đạo dự bị Shane Long đang chơi cho Southampton được tung vào đã kịp san bằng tỉ số vào phút bù giờ cho Ireland. Trong lúc đó dù đá sân khách, nhà vô địch World Cup, Đức vẫn thắng dễ Georgia 2-0 trong vòng chỉ năm phút cuối hiệp 1 do Reus và Mueller ghi. Cùng lúc Scotland đè bẹp Gibraltar lần đầu tiên góp mặt trong cuộc chơi lớn 6-1. Điều an ủi cho Gibraltar là cầu thủ Casciano làm bàn đầu tiên (gỡ 1-1) cho xứ đảo nhỏ bé trong lịch sử thi đấu các giải quốc tế lớn.

Như vậy trong bảng này, Ba Lan năm trận bất bại (ba thắng, hai hòa) hơn Đức và Scotland 1 điểm mong manh.

Bảng F đáng ngạc nhiên Hy Lạp cựu vô địch Euro 2004 dù đã thay HLV vẫn chưa thấy có tiến bộ gì rõ rệt đành tiếp tục nằm chót bảng sau năm trận. Ngược lại, chân sút Lafferty đang đá ở Thổ Nhĩ Kỳ làm cả hai bàn cho Bắc Ireland hiệp 1 nâng tổng số bàn của anh trong giải lên con số năm. Nhờ đó Bắc Ireland xếp nhì bảng chỉ kém Romania 1 điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm