VÒNG LOẠI WORLD CUP 2018

Việt Nam - Thái Lan (0-3): Lại thua đau!

Nếu như cái thua 0-1 ở lượt đi trên sân Rajamangala bị cho là thiếu may mắn và thiếu người thì đêm qua, tuyển Việt Nam lại thua đau tại thánh địa Mỹ Đình vì chưa thuộc bài học cũ.

Ông Miura nhận định Thái Lan đá khác Iraq nên cho ra sân một đội hình lạ lẫm hơn mà chủ yếu vẫn thiên về phòng ngự. Đội tuyển Việt Nam chơi áp sát và tranh cướp bóng mạnh mẽ với một hàng thủ năm người, cùng ý đồ tấn công tranh thủ sự năng động của Thanh Hiền - Mai Tiến Thành ở hai biên.

Chủ sân Mỹ Đình có đến ba cầu thủ quen đá tiền đạo gồm Công Vinh, Văn Quyết và Mạc Hồng Quân nhưng với yêu cầu hỗ trợ phòng ngự lẫn tâm lý sợ thua khiến họ không có nhiều cơ hội tiếp cận cầu môn Thái Lan. Trong khi đó, các học trò HLV Kiatisak vẫn đủng đỉnh và khôn ngoan nhờ đẳng cấp cao hơn nên rất tỉnh táo với các miếng đánh đa dạng của mình.

Người hùng Thawikan có công lớn trong hai bàn thắng đầu của Thái Lan.

Sự vượt trội về đẳng cấp của Thái Lan thể hiện bởi gần chục pha bóng một chạm kiểu Tiqui-taka và kết thúc bằng bàn ấn định 3-0 của Bunmathan. Ảnh: QUANG THẮNG

Ở hiệp 1, Thái Lan sút năm lần đều đi vào hướng cầu môn, hai lần gây nguy hiểm buộc Nguyên Mạnh cứu thua, có một bàn thắng. Công Vinh và Mạc Hồng Quân sút hai lần đưa bóng bay ra ngoài. Chỉ một lần Huy Hùng sút xa lại chẳng khác nào chuyền bóng cho thủ môn Thamsatchanan.

Không có những pha đột nhập vòng cấm khi chủ nhà lấy số đông bịt kín cầu môn, người Thái vẫn không hề nao núng và tiếp tục dạy cho học trò ông Miura về cách sút xa, như cái cách họ giải tỏa bế tắc ở trận lượt đi.

Phút 29, cả hàng thủ bị hút về phía Dangda có bóng, để sổng Thawikan đứng thoải mái một mình. Chỉ một cú đẩy nhẹ bóng của Dangda đã giúp Thawikan từ ngoài 20 m có thừa thời gian và rộng rãi không gian khi hàng thủ đông người áo đỏ chưa kịp áp sát. Anh nắn nót đưa bóng qua chân trái rồi tung cú sút căng như kẻ chỉ đưa bóng cắm vào góc chữ A khung thành, bất chấp nỗ lực bay người hết cỡ của thủ môn Nguyên Mạnh.

Gần cuối hiệp 1, Anan sút phạt đưa bóng đập xà ngang và tiếp đó Mongkol đánh đầu cận thành nhưng may mà Nguyên Mạnh kịp rướn người đẩy bóng ra ngoài.

Chủ nhà có hai thay đổi ở hiệp 2 khi ông Miura đưa Công Phượng (thay Mạc Hồng Quân) và Huy Toàn (thay Mai Tiến Thành) vẫn không thể giúp đội tuyển Việt Nam có thế trận thông thoáng hơn. Sự điềm tĩnh và tự tin giúp các tuyển thủ Thái Lan không mất nhiều sức mà vẫn khóa chặt các hướng tấn công của chủ nhà. Khách chơi phản công, đá nhỏ, chuyền dài đều rất chuẩn xác và nhàn nhã.

Ngược lại, ở thế phải có bàn thắng san bằng cách biệt, chủ sân Mỹ Đình buộc phải mạo hiểm dâng cao đội hình hơn. Nó cũng là con dao hai lưỡi khiến hàng thủ dễ bị hở sườn. Nghiệt ngã điều đó lại đến quá nhanh ở phút 56, Đinh Tiến Thành vụng về phá lưới nhà sau đường căng ngang của Thawikan để thua bàn thứ hai.

Không có đường dẫn vào cầu môn đối phương lại mất nhiều sức, các học trò Miura lại trả giá đắt, sau pha phối hợp một chạm trong vòng cấm như làm xiếc của tuyển thủ Thái Lan. Yooyen bật tường nhỏ với Chanathip đưa bóng đến chân Anan và một cú giật gót điệu đàng của anh này đã giúp đội trưởng Bunmathan dễ dàng đánh bại Nguyên Mạnh ở phút 70.

Như thường lệ ở nửa cuối hiệp 2, các cầu thủ Việt Nam đuối sức dần và nhiều lần xử lý bóng không như mong muốn. Cơ hội đã hiếm hoi lại thiếu tinh tế lẫn sức mạnh, học trò ông Miura rất lúng túng và cẩu thả trong các pha dứt điểm.

Đội tuyển Việt Nam thua nặng Thái Lan 0-3 đã thay lời muốn nói rõ hơn về đẳng cấp của hai nền bóng đá.

Cơ hội của đội tuyển Việt Nam khép dần

Sau bốn trận đấu, thầy trò Kiatisak đang có 10 điểm, dẫn đầu bảng F và tràn trề cơ hội đoạt vé vòng loại cuối cùng World Cup 2018. Xếp nhì bảng là Iraq (5 điểm, mới đá hai trận), đội tuyển Việt Nam đứng thứ ba (4 điểm, đã chơi bốn trận) và cuối cùng là Đài Loan chơi ba trận đều thua. Như vậy, thầy trò Miura chỉ còn khả năng ít ỏi tranh vé nhì bảng có thành tích tốt nhất (cùng tám đội nhất bảng) vào vòng chung kết Asian Cup 2019. Khả năng còn lại là trở thành tám đội hạng ba, cùng bốn đội cuối bảng sẽ tranh tiếp vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019 mà thôi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.