Van Gaal tiết lộ bí kíp hồi sinh của Man Utd

Trong giai đoạn nước rút của mùa giải, Man Utd đã gây ấn tượng mạnh với 2 chiến thắng liên tiếp trước Tottenham và Liverpool, 2 trong số các đối thủ trực tiếp của họ trong cuộc đua top 4. Sự thành công trong giai đoạn vừa qua của Quỷ đỏ không chỉ ở kết quả mà còn nằm ở lối chơi nhờ những điều chỉnh hợp lý của HLV Van Gaal.

 

Sau khi thử nghiệm sơ đồ 3 hậu vệ và hàng tiền vệ kim cương, chiến lược gia người Hà Lan đã quay lại áp dụng sơ đồ 4-3-3. Ở đó, Juan Mata chơi như một tiền vệ chạy cánh ảo, trong khi Fellaini gây ấn tượng mạnh ở khả năng hỗ trợ tấn công.

Để sơ đồ trên phát huy sự hiệu quả, HLV Van Gaal đã tạo dựng các tổ hợp tam giác ở khắp các vị trí. Sự vận hành khá trơn tru này đã mang tới nét tích cực trong lối chơi của Man Utd, đó là khả năng tạo cơ hội và kiểm soát trận đấu.

HLV Van Gaal đã nói về sự thay đổi này giống như một chìa khóa giúp Man Utd hồi sinh.

“Điều đó luôn phụ thuộc vào những cầu thủ tham gia. Mọi người đều biết rằng tôi thích sơ đồ 4-3-3 hơn với 1 cầu thủ số 10 hoặc 1 cầu thủ số 6. Tôi thích sơ đồ này bởi vì đó là hệ thống tốt nhất để kiểm soát trận đấu. Hơn nữa, việc tạo dựng các tổ hợp tam giác giúp các cầu thủ luôn có ít nhất 2 sự lựa chọn để chuyền bóng. Tuy vậy, tôi cũng áp dụng nhiều sơ đồ khác tùy theo số lượng cầu thủ thích hợp”, HLV Van Gaal chia sẻ.

Hiện tại, Man Utd đang xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng với 59 điểm, hơn 5 điểm so với Liverpoo. Khoảng cách giữa Quỷ đỏ với đội xếp thứ 2, Man City cũng chỉ là 2 điểm. Bởi vậy, thầy trò Louis van Gaal hoàn toàn có thể nghĩ tới chuyện bứt lên khỏi người hàng xóm cùng thành phố.

HLV Van Gaal đang thành công với những điều chỉnh hợp lý. Tuy nhiên, Man Utd vẫn cần thêm những liều thuốc thử khó khăn để khẳng định đây là sơ đồ tối ưu. Điều đó sẽ được kiểm chứng trong ít vòng đấu tới khi Quỷ đỏ chạm trán Man City và đội đầu bảng Chelsea.

Theo Hải Nam (Bongdaso)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm