U-23 VN - U-23 Nhật Bản (0-2): Chịu không nổi!

Chân sút Nakajima đã lập cú đúp cho U-23 Nhật đánh bại U-23 Việt Nam để giữ ngôi nhất bảng I.

Đối diện với U-23 Nhật mạnh mẽ, HLV Miura buộc phải cho học trò đá phòng ngự dày đặc với sơ đồ 5-4-1. Ông xáo trộn đội hình so với trận ra quân khi đưa thủ môn Phí Minh Long thay cho Hoài Anh, kéo hậu vệ Mạnh Hùng vào giữa và trám biên trái bằng Đức Lương. Tiền vệ cánh trái Đức Huy đá thay Huy Toàn và hậu vệ biên phải Văn Thanh giải phóng cho Tấn Tài, Hữu Dũng, chơi ở trung tâm cùng Hồ Ngọc Thắng. Chỉ có mỗi tiền đạo Công Phượng cắm ở tuyến trên.

Không khó cho U-23 Nhật áp đặt thế trận lên đối phương và xem cái cách họ nhàn nhã chơi bóng cứ như mèo vờn chuột. Học trò của ông Makoto không bộc lộ vẻ nôn nóng mà rất kiên nhẫn chờ thời cơ khoan phá khối bê-tông màu đỏ. Chính sự nhẹ nhàng của U-23 Nhật khiến các cầu thủ trẻ Việt Nam dễ chơi hơn dù thỉnh thoảng vẫn để sổng Minamino hay Nakajima thoát xuống gây rối.

Bàn mở tỉ số của Nakajima sau khi thực hiện cú đi bóng ngang khu 16,50 m. Ảnh: ANH ĐỒNG

Cuộc chiến không cân sức nhưng tinh thần chiến đấu ngoan cường của các cầu thủ Việt Nam đã gây khó cho đội đầu bảng Nhật. Ảnh: ANH ĐỒNG

Hiểm nguy luôn rình rập trước cầu môn U-23 Việt Nam khi một lần Nakajima phá bẫy việt vị xuống đối diện thủ môn sút góc hẹp bị Phí Minh Long ngã người đẩy ra và Minamino dứt điểm chệch cột.

Khó khăn bủa vây bên nửa phần sân của học trò ông Miura trong khi mỗi Công Phượng ở trên đói bóng hoặc không thể vùng vẫy trước sự đeo bám chặt của hậu vệ Nhật.

U-23 Việt Nam chơi phòng thủ kiên cố với tư tưởng thủ hòa của ông Miura khiến học trò gần như không có một pha bóng tấn công mạo hiểm nào. Phải đến hơn 35 phút, đội bóng áo đỏ mới dám mạnh dạn phá thế trận một chiều của đối phương bằng một vài pha phản công đơn lẻ.

Thế rồi U-23 Nhật vẫn có thời cơ chứng minh đẳng cấp của mình từ một pha độc diễn của tiền đạo Nakajima qua hai cái bóng trung vệ rồi sút tung nóc lưới Phí Minh Long.

Tình huống đáng chú ý nhất và cũng là pha dứt điểm đầu tiên U-23 Việt Nam đến ở phút 45, Huỳnh Tấn Tài suýt làm nên chuyện sau khi đón quả đá phạt đã bật cao đánh đầu căng mà tiếc là thủ môn Kushibiki tung người hết cỡ đẩy bóng ra ngoài.

Vào hiệp 2, học trò ông Miura chịu khó dâng cao và chơi bóng cởi mở hơn. Ông rút Văn Thanh ra nhằm trả Tấn Tài về biên phải và đưa Hùng Dũng vào đá thay tiền vệ giữa. Tuy nhiên, sức công phá của U-23 Việt Nam vẫn không có bất ngờ và các pha dàn xếp thường bị bẻ gãy trước những đường chuyền cuối cùng bởi sự áp sát tranh chấp mạnh mẽ của đối thủ.

U-23 Nhật không tạo ra nhiều cơ hội bắn phá cầu môn Phí Minh Long nhưng sự nhanh nhẹn và lối chơi nhỏ giàu kỹ thuật luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Cũng may nhờ sự tập trung và lăn xả của hàng thủ đông người đã giúp U-23 Việt Nam không vỡ trận hoặc để xảy ra nhiều sai số. Thậm chí hai trung vệ suýt gây sốc khi Mạnh Hùng đá phạt cho Quế Ngọc Hải đệm bóng cận thành chệch cột trong gang tấc.

Không mất nhiều sức cho việc đánh chặn các đợt tấn công manh mún của đối thủ, U-23 Nhật bình thản đá theo cách của mình, chậm rãi trong tầm kiểm soát chặt chẽ.

Phút cuối cùng, lại là Nakajima có bóng trong vòng cấm rồi nhẹ nhàng sửa vào góc cao làm bó tay thủ môn Phí Minh Long ấn định tỉ số 2-0.

Một trận thua không có chút bất ngờ của U-23 Việt Nam khi tất cả đều nằm trong tầm phán đoán của ông thầy Miura.

Mở cửa nhì bảng

Sau hai lượt trận, U-23 Malaysia tạm vươn lên nhì bảng I khi có trận thắng nhẹ U-23 Macau 2-0. Chiều mai (31-3), U-23 Nhật sẽ gặp U-23 Malaysia và học trò ông Miura còn một trận đấu cuối với đội lót đường U-23 Macau có nhiều cơ hội đạt chỉ tiêu nhì bảng. Bởi rất khó cho U-23 Malaysia thắng U-23 Nhật trong khi U-23 Việt Nam chỉ cần thắng U-23 Macau bất kỳ tỉ số nào sẽ giành ngôi nhì. Thế nhưng chắc chắn ông Miura sẽ nhắc nhở học trò thắng càng đậm càng tốt để trở thành 5/10 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất vào vòng chung kết U-23 châu Á.

l Kết quả các trận đấu khác lượt thứ hai vòng loại U-23 châu Á: Thái Lan - Philippines 5-1, Myanmar - Hong Kong 2-1, Indonsia - Brunei 2-0, Ấn Độ - Syria 0-4, Singapore - Trung Quốc 0-5, Campuchia - CHDCND Triều Tiên 1-4, Lào - Mongolia 7-0, Đông Timor - Hàn Quốc 0-3…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm