Vòng loại World Cup 2018 khu vực Châu Á:

Việt Nam 0–3 Thái Lan: Bế tắc và tan nát

Video trận Việt Nam - Thái Lan (0-3). Nguồn: Youtube

Nhìn cách các cầu thủ Thái Lan thi đấu trong suốt trận đấu với Việt Nam mới thấy rõ đẳng cấp vượt trội của họ. Các tiếp cận trận đấu chặt chẽ cùng lối chơi thanh thoát đã khiến các học trò của HLV Miura hoàn toàn không có lối ra. Trừ những phút đầu tiên thi đấu sòng phẳng và hưng phấn trước người Thái, cả trận đấu các cầu thủ Việt Nam thi đấu đầy bế tắc và phải chịu thất bại chung cuộc 0-3 ngay trên sân Mỹ Đình trước đối thủ.

Trở lại diễn biến chính của trận đấu, những phút đầu tiên các cầu thủ Việt Nam nhập cuộc rất tốt. Tuy nhiên, cả Việt Nam lẫn Thái Lan đều tạo nên một thế trận rất chặt chẽ và không kẻ hở trong suốt gần 30 phút thi đấu. Bước ngoặc của trận đấu đến sau bàn thắng mở tỉ số của người Thái. Trong thế trận giằng co, Thái Lan bất ngờ có bàn thắng mở tỉ số ở phút 29 từ cú sút xa đẹp như tranh vẽ của Thawikan đưa bóng ghim vào góc xa khung thành trước sự bay người vô vọng của Nguyên Mạnh. Đây là kịch bản đã được dự đoán trước vì Thái Lan rất thường xuyên có được những tình huống phá vỡ thế trận như thế này trước Việt Nam. Biết trước nhưng các cầu thủ Việt Nam vẫn không tránh khỏi mới thấy hết được độ quái của người Thái.

Cú sút xa ghi bàn mở tỉ số của Thawikan là bước ngoặc của trận đấu.

Sau bàn thua này, Việt Nam thi đấu rất cố gắng nhưng người Thái đã tạo dựng được một thế trận quá hoàn hảo theo đúng kịch bản khiến các cầu thủ Việt Nam không sao phá vỡ được. Thái Lan không cầm bóng nhiều hơn thậm chí có nhiều thời điểm nhường hẳn thế trận cho đối thủ nhưng cách chơi của họ vẫn khiến tất cả phải ngã mũ. Họ thi đấu rất đủng đỉnh nhưng luôn khiến hàng thủ Việt Nam phải đặt trong tình trạng báo động.

Trong thế trận đó, người Thái tiếp tục có thêm 2 bàn thắng chỉ trong vòng 4 phút. Phút 66, xuất phát từ pha tấn công nhuần nhuyễn, Thawikan có pha căng ngang khó chịu khiến Tiến Thành lúng túng xoài người phá bóng vào lưới nhà giúp Thái Lan nâng tỉ số lên 2-0.

Đến phút 70, Thái Lan có bàn thắng ấn định tỉ số đẳng cấp, trước một rừng hậu vệ Việt Nam, các cầu thủ Thái vẫn thoải mái phối hợp theo kiểu Tiqui-taca xuyên thủng hàng thủ Việt Nam để rồi đội trưởng Bunmathan có pha dứt điểm vào góc cao ấn định tỉ số 3-0.

Việt Nam 0–3 Thái Lan: Bế tắc và tan nát ảnh 2

Sự cổ vũ cuồng nhiệt của các cổ động viên Việt Nam cũng không giúp thầy trò HLV Miura thi đấu "bốc" hơn.

Cả hiệp 2, mặc dù Miura đã tung Công Phượng, Huy Toàn và sau đó là Thành Lương vào sân nhằm thay đổi tình thế nhưng các cầu thủ Việt Nam vẫn không thể tìm được bất cứ kẻ hở và cơ hội nào để xuyên thủng mành lưới thủ môn Thamsatchanan. Trận đấu kết thúc với thất bại 0-3 của Việt Nam.

Đây là trận thua mà ở trong sân các cầu thủ Thái Lan đã chứng tỏ đẳng cấp vượt trội các cầu thủ Việt Nam còn ở ngoài sân, trên băng ghế chỉ đạo những tính toán chính xác của Kiatisak đã khiến vị HLV người Nhật Miura không thể giúp Việt Nam xoay chuyển thế trận.

Với kết quả này, Thái Lan củng cố vững chắc ngôi đầu bảng F tại vòng loại World Cup 2018 với 10 điểm sau 4 trận. Các cầu thủ Việt Nam vẫn dẫm chân tại chỗ ở vị trí thứ 3 với chỉ 4 điểm và cánh cửa để vào vòng đấu tiếp theo đã gần như khép lại với thầy trò HLV Miura.

Thái Lan rõ ràng vượt trội về đẳng cấp so với Việt Nam. Ảnh: Thanh Hà - TT&VH

Đội hình xuất phát của hai đội:

Việt Nam: Nguyên Mạnh, Thanh Hiền, Tiến Dũng, Tiến Duy, Tiến Thành, Mai Tiến Thành, Huy Hùng, Duy Mạnh, Văn Quyết, Công Vinh, Hồng Quân. 

Thái Lan: Thamsatchanan, Bunmathan, Thawikan, Yooyen, Dangda, Mongkol, Namwiset, Kesarat, Chanathip, Tristan Do, Anan.

Bàn thắng: Thawikan (29’), Tiến Thành (66, Org), Bunmathan (70’)

Đội bóng

Trận

Thắng

Hòa

Thua

Hiệu số

Điểm

Thái Lan

4

3

1

0

8-2 (+6)

10

Iraq

3

1

2

0

8-3 (+5)

5

Việt Nam

4

1

1

2

3-6 (-3)

4

Đài Loan

3

0

0

3

2-9 (-7)

0

Dưới đây là diễn biến chính của trận đấu:

Trận đấu có thêm 3 phút bù giờ

Phút 89, Messi Thái Lan Chanathip tung cú sút ngay trước vòng cấm đi vọt xà.

Phút 86, từ quả đá phạt trực tiếp cách khung thành Thái Lan hơn 25 mét, Văn Quyết có pha sút phạt không thành công đưa bóng lên trời.

Phút 85, người hùng của Thái Lan trong trận đấu này, Thawikan rời sân nhường chỗ cho Kraison.

Phút 83, Văn Quyết có bóng trong vòng cấm nhưng pha dứt điểm cuối cùng của Văn Quyết lại quá nhẹ.

Thái Lan chơi Tiqui-Taca trong bàn thắng nâng tỉ số lên 3-0. Nguồn Youtube.

Phút 78, Mongthol rời sân nhường chỗ cho Masuk

Phút 71, Huy Toàn vừa vào sân đã phải rời sân nhường chỗ cho Thành Lương vì chấn thương

Vàoooooooo. Phút 70, Thái Lan có pha phối hợp quá đẹp trong phạm vi hẹp xé toang hàng phòng ngự số đông của Việt Nam cho đội trưởng Bunmathan thoát xuống dứt điểm vào góc cao nâng tỉ số lên 3-0.

Việt Nam 0–3 Thái Lan: Bế tắc và tan nát ảnh 4

Phút 67, Huy Toàn phải nằm sân sau tình huống đi và chuyền bóng cố gắng.

Pha đá phản lưới nhà của Tiến Thành. Nguồn: Youtube

Phút 59, Công Vinh không giữ nổi bình tĩnh đã có pha phạm lỗi nguy hiểm với cầu thủ Thái Lan và phải nhận thẻ vàng.

Vàoooooooooo. Phút 66, Thawikan có pha căng ngang khó chịu khiến Tiến Thành lúng túng xoài người phá bóng về lưới nhà. 2-0 cho Thái Lan.

Phút 48, Mongthol vừa có nhận bóng lỗi ngay trong vòng cấm Việt Nam, nếu xử lý gọn gàng hơn, Mongthol đã có thể gây nguy hiểm cho khung thành Nguyên Mạnh.

Việt Nam 0–3 Thái Lan: Bế tắc và tan nát ảnh 5

Vừa vào sân Huy Toàn đã phải nằm sân sau pha vào bóng nguy hiểm của cầu thủ Thái Lan.

Hiệp 2 vừa được bắt đầu.

Đầu hiệp 2 HLV Miura đã đưa vào sân 2 cầu thủ Công Phượng và Huy Toàn thay Hồng Quân và Tiến Thành.

Hiệp 1 kết thúc với tỉ số 1-0 nghiêng về Thái Lan.

Việt Nam 0–3 Thái Lan: Bế tắc và tan nát ảnh 6

Việt Nam 0–3 Thái Lan: Bế tắc và tan nát ảnh 7

Phút 45, từ quả đá phạt trực tiếp, cầu thủ số 21 A-nan của Thái Lan có pha sút phạt qua hàng rào tuyệt đẹp bật cột dọc bật ra, Mongkol có pha băng vào đánh đầu cận thành rất nhanh nhưng Nguyên Mạnh đã xuất sắc bay người cản phá.

Xem bàn thắng mở tỉ số của Thái Lan. Nguồn: Youtube.

Việt Nam 0–3 Thái Lan: Bế tắc và tan nát ảnh 8

Phút 42, Hồng Quân bị đau sau tình huống cố gắng tranh cướp bóng với cầu thủ Thái Lan.

Phút 38, xuất phát từ pha bóng lộn xộn phía khung thành Thái Lan, Duy Mạnh băng lên rất nhanh tung cú volley rất căng, nếu cầu thủ Thái Lan không kịp áp sát thì có lẽ khung thành thủ môn Thamsatchanan đã gặp nguy hiểm. Sau tình huống này, cầu thủ gốc Việt bên phía Thái Lan Tristan Do đã bị đau.

Phút 36, Huy Hùng có pha sút xa quá nhẹ bóng đi không nguy hiểm.

Phút 35, Thái Lan có pha phản công nhanh rất hay kết thúc bằng pha dứt điểm quá nhẹ của Dangda, bóng đi ngay vào vị trí Nguyên Mạnh chọn sẵn.

Việt Nam 0–3 Thái Lan: Bế tắc và tan nát ảnh 9 

Vàoooooooooo. Phút 29, Thawikan có cú sút xa bóng ghim vào góc cao khiến pha bay người của Nguyên Mạnh trở nên vô vọng. 1-0 cho Thái Lan. Một bàn thắng rất bất ngờ của người Thái khi mà trận đấu đang ở thế giằng co và hàng thủ hai đội chơi rất chặt chẽ.

Phút 27, Thái Lan vừa có pha đá phạt góc rất khó chịu khiến hàng hậu vệ Việt Nam phải vất vả đánh đầu phá bóng ra.

Phút 25, Mạc Hồng Quân vừa có pha dứt điểm nhanh ngay chính diện khung thành thủ môn Thái Lan nhưng bóng lại đi quá thiếu chính xác.

Phút 21, Công Vinh lao vào dứt điểm rất nhanh trong vòng cấm Thái Lan nhưng bóng đã đi vọt xà.

Phút 18, từ đường chuyền dài vượt tuyến của hậu vệ Thái Lan, các hậu vệ Việt Nam đã lúng túng phá bóng không dứt khoát để 2 cầu thủ Thái Lan phối hợp và dứt điểm trong vòng cấm, cú ra chân cuối cùng của Dangda đã bị thủ môn Nguyên Mạnh xuất sắc đổ người cản phá.

Phút 16, Việt Nam có pha phản công nhanh, bóng được phá nhanh lên tuyến trên cho Công Vinh và Văn Quyết phối hợp 1-2 xé toang hàng phòng ngự Thái Lan, nhưng rất tiếc ở tình huống xử lý cuối cùng Công Vinh đã thực hiện đường chuyền không chính xác cho Văn Quyết.

Sau những phút đầu hưng phấn, đến thời điểm này, sau 15 phút thi đấu, cả hai đội đã chơi thận trọng hơn. Hàng thủ cả hai đội vẫn chơi rất an toàn và quyết liệt.

Phút 13, trước sự bức tốc mạnh mẽ của cầu thủ Thái Lan, Huy Hùng đã có pha chuồi bóng phạm lỗi từ phía sau phải nhận thẻ vàng.

Những phút đầu tiên Việt Nam chơi rất hưng phấn, Công Vinh vừa có pha ngã trong vòng cấm nhưng trọng tài vẫn cho trận đấu được tiếp tục.

Trọng tài đã thổi còi cho trận đấu bắt đầu, Việt Nam là đội giao bóng trước.

Việt Nam ra sân với trang phục toàn đỏ, Thái Lan ra sân với trang phục toàn xanh. 

Ở trận đấu này, cặp tiền đạo Công Vinh - Hồng Quân tiếp tục được HLV Miura tin tưởng cho đá chính. Điều này đồng nghĩa với việc Messi Việt Nam, Công Phượng tiếp tục chờ cơ hội vào sân từ băng ghế dự bị.

Trong khi đó, trong đội hình Thái Lan, Messi Thái Chanathip cùng cầu thủ gốc Việt Tristan Đo đã được HLV Kiatisak tung vào sân ngay từ đầu.

Cả Thái Lan và Việt Nam đều chịu áp lực cực lớn trong trận đấu quan trọng này. Người Thái đặt kỳ vọng rất lớn vào chiến dịch vòng loại World Cup 2018 của đội nhà trong khi nếu thua trận, Việt Nam gần như sẽ nói lời chia tay với đấu trường World Cup.

Trước trận đấu này, tại bảng F vòng loại World Cup 2018, sau 3 trận đấu Thái Lan đang dẫn đầu với 7 điểm, Iraq, Việt Nam, Đài Loan lần lượt đứng ở vị trí tiếp theo với 5,4 và 0 điểm. Ở vòng loại này, những đội dẫn đầu bảng cùng 4 đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất sẽ được lọt vào vòng đấu tiếp theo.

Việt Nam 0–3 Thái Lan: Bế tắc và tan nát ảnh 19

Trọng Hoàng tranh bóng cùng Teerasil Dangda trong một trận đấu.

Và với số điểm hiện tại, người Thái không cần buộc phải thắng Việt Nam nhưng chắc chắn rằng mục tiêu của họ vẫn là 3 điểm. Những động thái lên gân trước trận đấu của những người trong cuộc và truyền thông Thái Lan cho thấy kỳ vọng của người Thái tại giải lần này là cực lớn và họ không cho phép đội nhà đặt mục tiêu nào khác hơn ngoài chiến thắng.

Trong khi đó, Việt Nam thì buộc phải thắng trận này nếu không muốn kết thúc sớm chiến dịch vòng loại World Cup 2018. Thực tế nếu Việt Nam hòa Thái Lan thì các cầu thủ của HLV Miura cũng chưa bị loại. Nhưng nếu chỉ giành được 1 điểm trước người Thái thì cơ hội đi tiếp của Việt Nam gần như là không còn khi trước mặt họ là trận đấu đầy khó khăn với đội mạnh nhất bảng Iraq ở lượt cuối.

Kể từ SEA Games 1995 tại Thái Lan, khi Việt Nam thua người Thái 0-4 trong trận chung kết, cả hai đội đã đối đầu với nhau cả thảy 20 trận. Ưu thế hiện tại nghiêng hẳn về Thái Lan khi họ giành đến 14 chiến thắng, hòa 4 và chỉ thua 2 trận. Tuy nhiên, trong 2 trận thua đó, người Thái phải một lần ngậm đắng nuốt cay khi thua Việt Nam 1-2 ngay trên sân nhà tại chung kết AFF Cup 2008 để rồi trận hòa 1-1 sau đó ở Mỹ Đình khiến họ phải gạt nước mắt nhìn đối thủ nâng cúp.

Lịch sử nghiêng về người Thái và thực lực hiện tại người Thái cũng nhỉnh hơn Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam có lợi thế sân nhà cùng sự cổ vũ của hàng vạn khán giả trên sân. Đó có thể là thứ vũ khí đáng sợ giúp Việt Nam làm nên chuyện trước Thái Lan mặc dù họ ở cửa dưới.

Đội hình xuất phát của hai đội:

Việt Nam: Nguyên Mạnh, Thanh Hiền, Tiến Dũng, Tiến Duy, Tiến Thành, Mai Tiến Thành, Huy Hùng, Duy Mạnh, Văn Quyết, Công Vinh, Hồng Quân. 
Thái Lan: Thamsatchanan, Bunmathan, Thawikan, Yooyen, Dangda, Mongkol, Namwiset, Kesarat, Chanathip, Tristan Do, Anan.
Đội bóng Trận Thắng Hòa Thua Hiệu số Điểm
Thái Lan 3 2 1 0 5-2 (+3) 7
Iraq 3 1 2 0 8-3 (+5) 5
Việt Nam 3 1 1 1 3-3 (0) 4
Đài Loan 3 0 0 3 2-9 (-7) 0

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm