Tiếp nhận CLB Valencia: Tỷ phú Peter Lim đang gặp thách thức phía trước

Tỷ phú Peter Lim đứng giữa, ông cựu Chủ tịch CLB Salvo (bên phải ông Lim) đã từ chức và bà Chan Lay Hoon (áo đỏ, tân chủ tịch) và vợ ông Lim.

Đã có sự hoài nghi về sự khác biệt giữ phương Tây và Đông trong điều hành đất nước Singapore được cho là có cung cách quản lý thuộc “chuẩn quốc tế”.

Vụ từ chức đầu tiên là Chủ tịch CLB, ông Amadeo Salvo với lý do là bố ông đang vật vã với căn bệnh ung thư nên quyết định từ chức để lo chu toàn bố mình, còn nếu tiếp tục công việc thì không thể lo 100% sức lực của mình. Ông Salvo ngồi ghế chủ tịch từ năm 2013. Tiếp theo là Tổng giám đốc thể thao của Valencia - ông Francisco Rufete và Tổng thư ký kỹ thuật Fabian Ayala (hai cựu cầu thủ của CLB) cũng từ chức theo. Có tất cả năm quan chức chóp bu của Valencia từ chức đợt này.

Phía báo chí Tây Ban Nha cho rằng cuộc “yêu sách tập thể” của kiến trúc thượng tầng Valencia là họ không thích cách quản lý của những người mà phía tỷ phú Peter Lim đưa vào. Tuy nhiên Chủ tịch ban lãnh đạo CLB Valencia và là cố vấn tài chính của CLB cũng là trợ lý của ông Lim là bà Chan Lay Hoon thì phủ định cách nhìn nhận trên. Bà nói: “Ở đây có sự khác biệt trong nhìn nhận vấn đề và quan điểm về thể thao. CLB nào cũng tồn tại những sự khác biệt này, đôi khi nó được đẩy đi quá xa thì làm nhiều người hiểu lầm và trở nên xa cách nhau. Ở đây không có sự phiền lòng nào từ ông Lim gây ra cho ban điều hành cũ cả. Việc ông Salvo từ chức cùng ê kíp của mình là cách làm việc cùng nhau, ông Salvo từ chức thì họ nghỉ theo thôi chứ không có sự bất mãn nào cả”.

Chân dung tân chủ tịch CLB Valencia, bà Chan Lay Hoon

Ông Salvo thừa nhận, hai năm trước CLB lâm vào thế rất bi kịch còn bây giờ đã khá lên nhiều rồi. Bây giờ CLB đang có những “cách tay giỏi” là bà Lay Hoon và ông Lim, CLB sẽ có một tương lai tươi sáng và lượng fans hâm mộ sẽ còn phát triển mạnh.

Tỷ phú Peter Lim, 62 tuổi có tài sản hai tỷ USD hiện đang nắm 95% cổ phần giá trị 420 triệu euro của Valencia. Ông tiếp nhận CLB khi đội bóng từng sáu lần vô địch La Liga này gặp khó khăn về tài chính với những khoản nợ lớn cùng việc thiếu tiền để duy trì CLB. Bây giờ tiếp ghế bà Chan Lay Hoon vốn là một kiểm toán viên giỏi của Singapore đã tiếp quản vai trò của ông Salvo để định đoạt tương lai CLB.

Người ta rất lo lắng ở vị trí này nhất. Một cán bộ quản lý giỏi của một doanh nghiệp đứng đầu là tỷ phú đến từ Singapore thì không nghi ngờ gì nữa, nhưng quản lý bóng đá ở Tây Ban Nha và sự cạnh tranh thì có sự khác biệt vô cùng lớn. Ngay cả các vị trí mà phó tướng Ayala và Rufete là những cựu danh thủ Valencia để lại cũng là những con người khó tìm ra vì họ gắn bó một phần với CĐV Valencia khi còn trên sân cỏ.

Bây giờ ngồi vào ghế Chủ tịch thay ông Salvo, bà Chan Lay Hoon nói: “Khi Valencia ra đời thì vốn dĩ nó là một CLB bóng đá, chứ không phải là một tổ chức kinh doanh, và tương lai nó vẫn là thế”. Đó chính là điều mà bà Hoon đánh tan sự hoài nghi của fans Valencia từ khi tỷ phú Lim tiếp nhận CLB, họ nghi ngờ yếu tố kinh doanh trội hơn bóng đá của ông chủ mới. Mùa bóng vừa qua CLB này đứng thứ tư La Liga và có suất dự Champions League mùa tới.

Bà Hoon cũng khẳng định sẽ có sự thay đổi vì sự khác biệt nhưng vẫn dựa trên cơ sở minh bạch và tôn trọng quyền lợi CLB.

Sẽ còn rất nhiều sự thách thức cho dàn lãnh đạo mới mà chủ yếu là người của ông tỷ phú Peter Lim, đến từ Singapore.

Có một điều chung là các CLB châu Âu được các tỷ phú Đông Nam Á sở hữu như Inter, hay các CLB Anh đều có sự khác biệt trong quản lý và cư xử khó tìm được tiếng nói chung và không tìm được sự ủng hộ của fans hâm mộ…

Tỷ phú Peter Lim đang gặp thách thức phía trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm