Thua Bayern, Man Utd vỡ mộng Champions League

Muller-1185-1397080141.jpg

Bayern xứng đáng đi tiếp sau trận cầu mà họ cho thây sự tập trung tốt hơn, kiên trì hơn và tận dụng cơ hội tốt hơn so với Man Utd.

Patrice Evra mở tỷ số bằng pha bắt vô-lê uy lực từ ngoài cấm địa của Bayern. Nhưng thay vì mở ra một kịch bản tươi sáng cho Man Utd, bàn thắng ấy lại là điểm khởi đầu cho cơn ác mộng của thầy trò David Moyes tại sân Allianz.

Bayern chỉ mất đúng một phút để gỡ hòa nhờ công Mario Mandzukic, trước khi Arjen Robben tỏa sáng với đường dọn cỗ cho Thomas Muller nâng tỷ số lên 2-1 rồi sau đó độc diễn ghi bàn ấn định chiến thắng 3-1. Cộng với trận hòa 1-1 trên đất Anh từ lượt đi, Bayern thắng chung cuộc 4-2 để vào bán kết và tiếp tục nuôi hy vọng trở thành đội đầu tiên trong lịch sử hai năm liền vô địch Champions League.

Tứ kết lượt về

Thứ tư, 9/4
Bayern Munich 3-1 Man Utd(4-2)*
(Mandzukic 59', Muller 68', Robben 76' - Evra 58')
Atletico Madrid 1-0 Barca(2-1)
(Koke 5')

Thứ ba, 8/4
Chelsea** 2-0 PSG(3-3)
(Schurrle 32',Ba 87')
Dortmund 2-0 Real(2-3)
(Reus 24' & 37')

*Trong ngoặc là tỷ số chung cuộc
** Chelsea đi tiếp nhờ luật bàn thắng sân khách.

Trong khi đó, Man Utd tan vỡ giấc mơ vượt khó thành tài như các đội bóng đồng hương Liverpool và Chelsea đã làm các năm 2005 và 2012 - những thời khắc lịch sử mà Moyes cùng các học trò liên tục vẽ ra kể từ màn vượt thác thần kỳ, loại Olympiakos ở lượt về vòng 16 đội.

Bị Bayern bóp nát giấc mơ hoa, Man Utd trở lại với thực tại trần trụi và đen tối, rằng sau 18 mùa giải liên tục hiện diện ở Champions League, họ rất có thể sẽ vắng mặt ở sân chơi danh giá nhất châu Âu cấp CLB mùa tới. Tại Ngoại hạng Anh, thầy trò Moyes đang xếp thứ bảy, kém vị trí cuối cùng trong Top 4 tới bảy điểm khi mùa giải chỉ còn năm vòng.

Đoạn kết đen tối ấy khác hẳn những nét tươi sáng về đại diện Ngoại hạng Anh trong khoảng một giờ thi đấu đầu tiên. Giống trận lượt đi tại Old Trafford, chiến thuật phòng ngự mà HLV Moyes đề ra đã phát huy hiệu quả, giúp Man Utd ứng phó tốt trước "cỗ máy" tấn công theo phong cách tiki-taka của Bayern.

Với Chris Smalling thay Rio Ferdinand đá cặp với Nemanja Vidic và Evra trở lại sau thẻ phạt cùng cặp tiền vệ trung tâm Darren Fletcher - Michael Carrick lùi rất sâu, Man Utd đã dựng một pháo đài kiên cố trước cầu môn của David De Gea. Bayern cầm bóng vượt trội, dao động từ 70% đến 74%, và nắm toàn quyền chủ động về thế trận nhưng tạo cảm giác như húc đầu vào đá trong cả hiệp một và gần 15 phút đầu hiệp hai.

Man Utd, trong suốt thời gian này, phòng ngự tốt tới mức De Gea không phải động tay thực hiện bất kỳ pha cứu thua nào. Họ cũng tỏ ra lợi hại trong các tình huống phản công nhanh, dù cả Danny Welbeck lẫn Wayne Rooney đều chơi không hay bằng trận lượt đi. Antonio Valencia thậm chí còn làm Bayern lạnh gáy với cú đá nối hạ Manuel Neuer ở phút 17, nhưng trọng tài đã căng cờ báo tiền vệ người Ecuador mắc lỗi việt vị khi nhận bóng từ Rooney.

Với chất lượng phòng ngự như thế, Man Utd tưởng chừng đã mở toang cánh cửa đi tiếp khi Evra bất ngờ mở tỷ số ở phút 58 bằng cú sút xa tuyệt đẹp từ ngoài khu vực 16m50. Bàn thắng đó đồng nghĩa với việc tỷ số chung cuộc là 2-1 nghiêng về đội bóng Anh và họ chỉ cần tiếp tục chơi tập trung, chống đỡ hiệu quả trước các pha tấn công của Bayern như gần một giờ đồng hồ trước đó là đủ tạo nên cú sốc lớn nhất tại tứ kết.

Evra-9145-1397080142.jpg

Ngoài niềm vui ngắn ngủi, bàn mở tỷ số của Evra chỉ khiến Man Utd đánh mất sự tỉnh táo cần thiết.

Tuy nhiên, bàn thắng của Evra có vẻ đã mang lại tác dụng ngược, khiến Man Utd đánh mất sự tập trung, tỉnh táo trước đó. Chỉ một phút sau khi mở tỷ số, chính Evra mắc lỗi, để cầu thủ mà anh kèm là Mandzukic thoải mái nhận quả tạt của Ribery từ trái vào, đánh đầu cận thành hạ De Gea gỡ hòa cho Bayern.

Khi sự tự tin, khả năng tập trung mất đi, Man Utd bắt đầu hiện lên với hình ảnh quen thuộc của họ mùa này, lóng ngóng trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Rooney có cơ hội rất tốt để nâng tỷ số lên 2-1 phút 62, nhưng dứt điểm trượt bóng khi đối mặt Neuer sau đường dọn cỗ của Welbeck.

Trong khi đó, Bayern như trút bỏ được gánh nặng tâm lý, sự ức chế khiến họ vật vã suốt từ đầu trận. HLV Pep Guardiola cũng cho thấy sự cao tay khi rút Mario Gotze khỏi sân, đẩy Phillip Lahm, Toni Kroos và cả Muller lên chơi cao hơn một chút. Phút 68, tức chỉ ba phút sau điều chỉnh này, Muller cụ thể hóa ưu thế cho Bayern bằng pha xoay người đón đường căng ngang từ phải vào của Robben, đá nối hạ De Gea.

Moyes-2-7404-1397080142.jpg

Moyes sẽ phải cùng các học trò làm lại từ mùa sau, nếu ông vẫn được Man Utd tín nhiệm giữ lại trên cương vị HLV trưởng.

Bàn thua thứ hai tác động tiêu cực rõ rệt đến đội khách. Ngoài đường biên, Moyes đờ đẫn và không giấu nỗi sự tuyệt vọng trong ánh mắt. Trên sân, các học trò của ông cũng uể oải thấy rõ. Việc Man Utd để thủng lưới thêm trong thế trận mà Bayern thăng hoa vì thế chỉ là vấn đề thời gian và nó đã đến ở phút 76.

Robben, người chơi hay nhất trận này, thực hiện màn solo đẹp mắt từ biên phải, vượt qua Evra rồi tìm khoảng trống dứt điểm. Với một chút trợ giúp từ mũi giày Vidic, cú sút này trở nên quá hiểm hóc. Bóng đi sát mép trong cột dọc làm bó tay De Gea, thủ môn đổ người hơi chậm vì bị khuất tầm nhìn.

Gần 20 phút còn lại, tính cả bù giờ, trở thành cuộc đi dạo của Bayern, trong khi Man Utd không cho thấy bất kỳ dấu hiệu phản kháng nào, dù Moyes lần lượt đưa Chicharito rồi Adnan Januzaj vào hòng cứu vãn tình hình.

Đội hình thi đấu:

Bayern: Neuer, Dante, Ribery, Mandzukic, Robben, Boateng, Götze (Rafinha 65'), Lahm, Muller (Pizarro 84'), Alaba, Kroos

Bàn thắng: Mandzukic 59', Muller 68', Robben 76'

Man Utd: De Gea; Jones, Smalling, Vidic, Evra; Fletcher (Hernandez 75'), Carrick; Valencia, Rooney, Kagawa; Welbeck (Januzaj 81')

Bàn thắng: Evra 58'

Theo Linh Dương (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm