Tây Ban Nha vô địch U21 châu Âu

Bóng đá Tây Ban Nha đang thống trị châu Âu và thế giới ở cấp độ đội tuyển khi đăng quang liên tiếp ở Euro 2008 rồi World Cup 2010, cũng như cấp CLB với ba chức vô địch Champions League của Barca trong năm năm qua. Tuy nhiên, ở giải U21 châu Âu, Tây Ban Nha chưa một lần với tới đỉnh vinh quang sau lần lên ngôi năm 1998 của thế hệ Valeron, Guti, Salgado, Angulo...

Tây Ban Nha vô địch U21 châu Âu ảnh 1

Tương lai của bóng đá Tây Ban Nha giờ gửi gắm ở những trụ cột trong thế hệ U21 vô địch châu Âu lần này như Thiago (người cầm Cup). Ảnh: AFP.

Tiền đạo Tây Ban Nha Adrian Lopez đoạt cú đúp phần thưởng cá nhân, với danh hiệu Vua phá lưới (5 bàn) và Cầu thủ hay nhất giải. Lopez hiện khoác áo Deportivo La Coruna, đội mới xuống hạng ở La Liga mùa vừa qua.
Tuy nhiên, với màn trình diễn thuyết phục tại vòng chung kết ở Đan Mạch năm nay, cơn khát chức vô địch của Tây Ban Nha ở sân chơi trẻ này đã kết thúc. Sau khi dễ dàng vượt qua vòng bảng rồi bán kết, họ tiếp tục thắng thuyết phục 2-0 trước Thụy Sĩ để đăng quang trong trận chung kết Aarhus. Hai bàn thắng đều được ghi ở cuối mỗi hiệp với pha đánh đầu của Herrera ở phút 41 và một siêu phẩm đá phạt của Thiago Alcantara sau đó 40 phút.

Với khát vọng lần đầu lên ngôi, Thụy Sỹ nhập cuộc tốt hơn và đã khắc chế rất tốt lối chơi tiqui-tacca đậm chất kỹ thuật của Tây Ban Nha trong vòng nửa giờ thi đấu đầu tiên. Họ lẽ ra còn có thể mở tỷ số trước ở phút 29 nếu thủ môn Tây Ban Nha De Gea không phản xạ xuất thần từ chối cú vô-lê nửa nẩy của Xherdan Shaqiri, sau khi ngôi sao sáng nhất này của Thụy Sĩ này khống chế khéo léo một đường chuyền từ cánh trái vào và thoát khỏi sự đeo bám cỉa Didac Vila.

Tuy nhiên, Thụy Sĩ không duy trì được thế trận ngang ngửa lâu. Phút 41, từ một tình huống hàng phòng ngự của họ sơ sẩy, Tây Ban Nha đã tận dụng triệt để và mở tỷ số với quả tạt chính xác từ trái vao của Vila cho Herrera lập công với một pha chạy chỗ đánh đầu đẹp mắt. Đây mới là bàn thua đầu tiên của Thụy Sĩ từ đầu giải.

Những nỗ lực vùng lên sau đó của Thụy Sĩ đều không đem lại kết quả, khi các chân sút áo đỏ tỏ ra quá vô duyên trước khung thành Tây Ban Nha. Phút 52, khi có cơ hội tốt sau pha phối hợp với trung phong Mehmedi, nhưng tiền vệ phải Emeghara lại kết thúc quá hiền và vào đúng vị trí De Gea đã chọn. Timm Klose và Pajtim Kasami thì lần lượt đánh đầu chệch đích sau những phap hối hợp đá phạt.

Trong khi đó, nhờ lợi thế dẫn bàn, Tây Ban Nha không hề nóng vội. Sự kiên nhẫn chờ đợi cơ hội của họ đã được đền đáp xứng đáng với tình huống Thiago ghi bàn đẹp mắt ở phút 81. Từ quả đá phạt ở cự ly tới 40 mét, tiền vệ của Barca quan sát nhanh thấy thủ môn đối phương Sommer lên hơi cao, và vì thế, quyết định sút thẳng đưa bóng qua đầu Sommer, ấn định thắng lợi 2-0 cho U21 Tây Ban Nha.

Ở trận tranh hạng ba trước đó vài giờ, Belarus tiếp tục chứng tỏ họ là hiện tượng của giải khi thắng 1-0 trước CH Czech được đánh giá cao hơn. Pha làm bàn duy nhất trong trận này được ghi ở phút 88, nhờ công Yegor Filipenko. Nhờ kết quả này, Belarus sẽ cùng Thụy Sĩ và Tây Ban Nha dự vòng bảng bóng đá nam ở Thế vận hội London 2012.

Đội hình thi đấu:

Thụy Sỹ (41-4-1): Sommer - Koch, Klose, Rossini, Berardi - Lustenberger - Shaqiri, Frei (Gavranovic 54), Xhaka (Kasami 68), Emeghara (Abrashi 54) - Mehmedi.

Tây Ban Nha (4-1-4-1): De Gea - Montoya, Botia, Dominguez, Didac Vila - Javi Martínez, Herrera (Capel 89), Thiago, Mata, Muniain (Parejo 86) - Adrian (Jeffren 81).

Bàn thắng:Herrera 41', Thiago 81'

Theo Minh Kha (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm