Pháo đài Anfield bị đánh sập như thế nào?

Pháo đài Anfield bị đánh sập như thế nào? ảnh 1

Van Persie - người hùng của trận đấu với hai bàn thắng đánh sập “pháo đài” Anfield. Ảnh: AFP

1. Độ quái của vị giáo sư người Pháp - Wenger

Cách bài binh, bố trận của Arsene Wenger và đối sách của nhà cầm quân người Pháp trong trận này mới là điều đáng nói. Đầu trận, ông thừa biết đối phương sẽ tràn ngập trận địa, giành lấy trung tuyến, áp đặt lối chơi nên ông chọn lối phòng ngự thấp và chơi phản công là chính. Ông buộc cầu thủ mình hạn chế việc lao vào cuộc tranh chấp tay đôi với đội chủ nhà.

Cái hay của Wenger là chỉ đạo học trò giữ nhịp trận đấu và biến tốc khi cần thiết dù Arsenal không thực sự mạnh trong phòng ngự. Họ chủ động đá chậm nhưng không bị động vì lối chơi nhanh với bóng dài và cả chuyền khe rất sắc sảo của Liverpool. Cuối cùng là sự nhạy bén trong thay người đưa tiền đạo Gervinho thay Benayoun để tăng sức tấn công từ phút 74. Kể cả những lần thay người bất khả kháng như trường hợp đưa Abou Diaby vào thay Mikel Arteta phút 52, cho thấy ông Wenger “đọc” trận đấu rất nhanh và biết đẩy nhịp độ trận đấu lên phút cuối trận để tính đường giành trọn 3 điểm thay vì giữ tư tưởng hòa.

2. Tài săn bàn của tiền đạo người Hà Lan - Robin Van Persie

Rất ít khi tiền đạo này chạm bóng bởi còn chấn thương lại bị đeo bám ráo riết của các hậu vệ Liverpool. Thế nhưng với hai bàn thắng một chạm khi xuất hiện đúng lúc và đúng chỗ của anh (san bằng tỉ số phút 39 và đóng đinh trận đấu ở phút 90+2) đã đánh bại tập thể Liverpool.

Chính khả năng săn bàn và việc chọn vị trí rất tốt của Van Persie khiến nhiều người ta nhớ đến hai tiền đạo vang bóng khác của Hà Lan là Van Basten và Dennis Bergkamp nổi tiếng với khả năng “ẩn mình” lẩn khuất đâu đó rồi bất ngờ lên tiếng bằng những bàn thắng đẳng cấp.

Pháo đài Anfield bị đánh sập như thế nào? ảnh 2

Giáo sư Wenger - nhà chiến lược vẫn giữ vẻ bình thản sau chiến thắng oanh liệt. Ảnh: AFP

3. Vai trò thủ môn 21 tuổi người Ba Lan - Szczesny

Gần như trọn hiệp đầu, Liverpool lấn lướt nhưng lại gặp đôi tay quái kiệt của thủ môn người Ba Lan Szczesny ngăn lại. Rõ nhất là quả 11 m khi Dirk Kuyt thực hiện thì cả lần sút trực tiếp lẫn lần sút bồi sau đó đều bị chàng thủ môn 21 tuổi Szczesny phá ra bằng những đầu ngón tay. Chỉ duy nhất một lần Szczesny bị đánh bại nhưng đấy là bàn đá phản lưới nhà của hậu vệ Koscielny lóng ngóng phá bóng trúng ống quyển đi vào lưới ở phút 23.

Szczesny chính là người làm nản lòng các chân sút Liverpool và khắc phục những sai sót nơi hàng phòng ngự Arsenal. Chính thủ môn người Ba Lan này đã là chỗ dựa tin cậy, giúp các đồng đội không chỉ tự tin mà còn tìm được niềm cảm hứng trên sân khách Anfield.

4. Căn bệnh hiệu suất ghi bàn của Liverpool

Nếu trách việc thất bại tại “pháo đài” Anfield thì điều đầu tiên đáng trách nhất là tự bản thân đội bóng này quá vô duyên trong khâu kết thúc. Thống kê cho thấy Liverpool là đội bóng chơi kém hiệu quả nhất tại Premier League khi xếp thứ 20/20, kém cả đội đang xếp cuối bảng là Wigan.

Họ có một hàng tiền vệ rất hay và rất mạnh cùng những pha làm bóng rất tốt nhưng đến khâu kết thúc thì lại kém duyên. Thậm chí ngay trước vạch 11 m mà cũng không cụ thể hóa được bàn thắng. Đã thế lại còn để bóng bật cột hai lần cùng 13 lần hưởng phạt góc nhưng chẳng có bàn thắng nào được ghi từ đôi chân của các cầu thủ Liverpool.

Điểm nhấn

- 25 bàn thắng cho Arsenal, Robin Van Persie đã đóng góp 45,45% số bàn thắng của toàn đội và đang dẫn đầu giải Vua phá lưới Premier League.

- Với chiến thắng trên, Arsenal là đội đầu tiên ở Anh có trận thứ năm liên tiếp bất bại ở Anfield.

- “Huyền thoại” Kenny Dalglish của Liverpool luôn tỏ ra quá chậm chạp trong vai trò này khi đến phút 88 mới có lần thay người đầu tiên dù trước đó bế tắc trong khâu ghi bàn và luôn bị học trò ông Wenger bắt bài.

MINH HÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm