Leicester City – MU: Phong độ và đẳng cấp

Leicester City bất ngờ lên ngôi đầu sau vòng 13 với 28 điểm xếp trên các đại gia MU (27 điểm), Man. City, Arsenal (cùng 26 điểm)... Hiện tượng Leicester City đến nay vẫn chưa bị giải mã đặc biệt là họ còn sở hữu chân sút đang ngấp nghé với kỷ lục ghi bàn mới tại Premier League.

Nếu đầu mùa Leicester City còn bị đánh giá là đội bóng có nguy cơ xuống hạng thì bây giờ họ đang cho thấy là một tập thể bí ẩn với lối chơi mạnh mẽ gắn kết của một tập thể không ngôi sao.

Đây được xem là cơ hội để MU giành lấy ngôi đầu sau thời gian dài vừa đá vừa xếp hàng và cứ bị cái bóng “Man xanh” đè. Tuy nhiên, ngay cả câu nói cửa miệng của Sir Ferguson “phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi” thì bây giờ cái phần đẳng cấp của MU cũng bị nghi ngờ cùng với phong độ trồi sụt thất thường. Mới đây, tại Champions League họ cũng không thể ghi bàn tại Old Trafford trước PSV dưới cơ.

Jamie Vardy đứng trước cơ hội phá kỷ lục của Van Nistlerooy khi khoác áo MU. 

Trong khi Rooney đang khó khăn cùng hàng công thất thường của MU. Ảnh: GETTY IMAGES

Vấn đề của HLV Van Gaal là mò mẫm tìm một lối chơi thích hợp với những con người do ông tìm kiếm và hy vọng nhưng gần như không có gương mặt nào đứng vững trong “bảng” phong độ lẫn đẳng cấp trừ thủ môn De Gea.

Trong khi đó thì Leicester City đang sống trong giấc mơ màu hồng cùng với cái tên Jamie Vardy đang đi vào kỷ lục Premier League.

Nếu 10 năm trước cả nước Anh hân hoan ca ngợi chiến tích chễm chệ trên vị trí nhì bảng của Wigan sau vòng 12 đấu và xem đấy là câu chuyện cổ tích thì Leicester bây giờ đã là câu chuyện thần thoại.

Nếu cùng thời điểm này mùa trước Leicester City còn lặn ngụp ở vị trí cuối bảng với vỏn vẹn 10 điểm sau 13 trận thì bây giờ lại là câu chuyện thần thoại với đội bóng của ông chủ người Thái Lan - Vichai Srivaddhanaprabha vừa “nhọc công” mang... thầy cúng bên Thái Lan đến sân King Power để giải hạn và đội nhà đang ngạo nghễ dẫn đầu với 28 điểm.

Leicester đang đá với phong độ của một nhà vô địch trong khi nhà cựu vô địch MU lại đang nặng nhọc với những bước đi tìm lại chính mình với thời hoàng kim gắn với cái tên Sir Ferguson.

Điều thú vị là Leicester City với MU được đặt chung với hai cái tên Jamie Vardy và Van Nistelrooy. Chỉ một bàn thắng vào lưới MU thì Jamie Vardy sẽ xô ngã một kỷ lục Premier League mà khi khoác áo MU Van Nistelrooy nắm giữ.

Nghịch lý nơi bóng đá Anh là chính Leicester City lại đang mang đến thứ bóng đá cảm hứng trong khi MU có những trận đấu như ru ngủ khán giả.

Nếu MU không thể hiện được đẳng cấp thì coi chừng chính Leicester City lại là đội bóng tiếp tục gây bất ngờ với nhà cầm quân tài ba người Ý - Claude Ranieri. Chính ông đã biến Leicester City từ một đội bóng “bình dân” trở nên đối thủ phải dè chừng và rất khó bắt bài bởi lối chơi khi thì thủ rất chặt, lúc lại mở mặt trận đôi công thật khó lường.

- Leicester City qua 13 trận chỉ thua một nhưng thắng đến tám và hòa bốn. Qua đó, HLV Ranieri có công phát hiện ra những tài năng mới như tiền đạo Vardy (13 bàn, 13 trận), tiền vệ Mahrez (bảy bàn, sáu đường chuyền ăn bàn).

- Leicester City là đội bóng “đa quốc gia” với thành phần cầu thủ mang 20 quốc tịch hòa hợp với nhau.

- Từ đầu giải đến nay Leicester City chỉ mới thua Arsenal 2-5 và đấy cũng là đội bóng mạnh trong hàng ngũ tứ đại gia.

- Trước trận đấu, HLV Ranieri đã đánh đòn tâm lý bằng cách kể lại khi còn ở La Liga ông từng nắm Valencia thắng đồng nghiệp Van Gaal khi dẫn dắt Barcelona ba lần chỉ trong 10 ngày (cả giải quốc gia lẫn tranh cúp). Tuy nhiên, ông lưu ý cầu thủ là HLV Van Gaal bây giờ không còn thiên hướng tấn công mà chú trọng củng cố tuyến phòng ngự nhiều hơn.

VĂN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm