Khi người Brazil phải quên bóng đá đẹp

Trong buổi trả lời phỏng vấn độc quyền với Daily Mail (Anh), HLV Dunga đã nói lên sự thực dụng của một người Brazil ít hào hoa nhưng cần cù và thực dụng nay đã trở lại vai trò người cầm lái đội Brazil.

Ông Dunga năm nay 51 tuổi, từng nâng cúp vô địch cùng Brazil khi là đội trưởng tham dự USA 1994. Thời điểm đấy, ông là đội trưởng là người có tiếng nói cao nhất và là trụ cột của đội tuyển Brazil, góp công lớn vào chức vô địch World Cup USA 1994. Tuy nhiên, Dunga vào thời điểm đấy lại ít được người hâm mộ Brazil đón nhận trong lễ mừng công. Dunga từng chia sẻ: “Ở Brazil, người luôn cần một tội đồ và một người hùng. Và tội hay được nhắc đến như “tội đồ” dù tôi không phạm sai lầm mà ngược lại chỉ đi “nhặt” hay “bịt” những sai sót những mặt chưa hoàn hảo của Brazil”.

HLV Dunga (áo vest, cầm cúp) với mục tiêu giảm bớt chất nghệ sĩ của cầu thủ Brazil để thay cho bóng đá đẹp thành bóng đá thực dụng. Ảnh: GETTY IMAGES

HLV Dunga kể chi tiết hơn về World Cup Italia 1990: “Giải đấy tôi bị lên án là tội đồ vì những trận thua và vì tôi không tấn công, không ghi bàn. Sau này người ta cứ hỏi tôi sao không làm thế như những công thần ở Brazil vẫn dâng lên và ghi bàn. Các bạn biết tôi trả lời thế nào không? Tôi nói là đó không phải nhiệm vụ của tôi!”.

Bốn năm sau khi bị lên án là tội đồ đấy, Dunga ngạo nghễ nâng cao cúp vô địch cùng Brazil vẫn với một triết lý của người cần cù đi “nhặt rác” trong đội hình toàn sao của Brazil.

Quan điểm của Dunga - HLV hiện tại của Brazil đang đi ngược với những gì người Brazil yêu thích và tự hào: Bóng đá đẹp, bóng đá nhiều cảm xúc và sự ngẫu hứng trong chất nghệ sĩ của các cầu thủ Brazil.

HLV Dunga nói thẳng rằng ông là HLV đội tuyển Brazil và cũng là HLV đội tuyển của một đất nước có 200 triệu HLV. Tuy nhiên, ông là người chịu trách nhiệm chính nếu Brazil không vô địch thế giới và ông phải làm theo cách của mình. Cái cách mà khi làm cầu thủ ông luôn chú trọng đến sự chắc chắn và thậm chí là có lúc thêm sự xấu xí để đảm bảo cho phần thực dụng mà bóng đá Brazil cần có.

Brazil hay mất chức vô địch vì có quá nhiều nghệ sĩ và họ mải mê trình diễn thứ bóng đá đẹp mà quên đi yếu tố cần thiết của bóng đá hiện đại là sự thực tế khi xây dựng cấu trúc và lối chơi của một đội bóng. HLV Dunga nói thẳng là ở Brazil thường thì họ chọn những nghệ sĩ có khuynh hướng tấn công nhưng với ông thì đội hình được lựa chọn dựa trên phong độ và cảm quan chiến thuật của mỗi người. Phải là một phần của hệ thống phòng ngự trước, rồi mới được thoải mái với mặt trận tấn công. Ông chia sẻ: “Người Brazil rất nhiều cảm xúc còn tôi thì buộc các học trò phải thuần thục các bài tập làm thế nào để điều tiết được cảm xúc”.

LĐBĐ Brazil giao đội tuyển cho một HLV không cần đá đẹp hẳn là họ đã tính đến chuyện Brazil cần thực dụng và hạn chế những cảm xúc thăng hoa của bóng đá đẹp nhưng không thể về đích như tại World Cup 2014 đã qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm