Đối thủ đầu tiên của ĐTVN tại vòng loại World Cup: Thái Lan ở tầng nào?

Trong vòng một tháng qua, báo chí Thái Lan liên tục nói rằng HLV Kiatisak không đến Singapore để dẫn dắt U-23 bảo vệ ngôi vô địch SEA Games 28. Thay vào đó “phó tướng” Choketawee sẽ thay làm HLV trưởng, còn HLV Kiatisak toàn tâm toàn ý cho vòng loại World Cup 2018.

Ở thời điểm hiện nay xét trên nhiều phương diện thì bóng đá Thái Lan hơn các nước Đông Nam Á còn lại. Nhưng xét trên bình diện châu Á thì bóng đá Thái Lan cũng chỉ ở cùng “tầng” với các đội tuyển quốc gia Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Singapore mà thôi.


Thái Lan thua CHDCND Triều Tiên 0-1 trong trận giao hữu tại Bangkok. Ảnh: BANGKOK POST

HLV Kiatisak đang tập trung vào đội tuyển quốc gia cho vòng loại World Cup, điều này được hiểu như chuẩn bị chu đáo để tuyển Thái Lan tiếp tục vào giai đoạn 3 vòng loại khu vực châu Á chứ không thể vào vòng chung kết World Cup 2018 được. Những nhà hoạch định chiến lược bóng đá Thái Lan thừa hiểu đội tuyển quốc gia Thái Lan đang ở “tầng” nào của châu Á?

Những đội thuộc “tầng 1” (tầng hay nhất) châu Á hiện nay gồm Úc, Nhật, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Iran; “tầng 2” có Iraq, UAE, Saudi Arabia, Uzbekistan; “tầng 3” có Bahrain, Kuwait, Syria, Jordan, Trung Quốc, Qatar. Sau những đội này mới đến “tầng” của Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Singapore…

Mặt khác, vòng chung kết World Cup 2018 thì châu Á cũng chưa được tăng suất, tức vẫn 4,5 suất nên cánh cửa để tuyển Thái Lan phấn đấu và có mặt trong số 4,5 suất châu Á là không thể. Các nhà hoạch định bóng đá Thái Lan thừa biết điều này nên họ cũng không ảo tưởng về cái gọi là “tập trung toàn lực cho vòng chung kết World Cup”.

Còn với đội Olympic, đội U-23 thì Thái Lan có một thực lực rất mạnh ở SEA Games 28 là điều không phải bàn cãi. Họ xứng đáng là ứng viên số một cho danh hiệu vô địch như HLV trưởng Malaysia Ong Kim Swee nhận định.

Việc tuyển Thái Lan tìm đường tiếp cận đẳng cấp châu lục và lấy suất dự World Cup là một việc làm hoàn toàn đúng đắn. Bởi có ước mơ rồi dẫn đến hành động thì mới biết mình là ai. Nhưng Thái Lan cũng chẳng ảo tưởng về bản thân mình mà chỉ đặt ra cột mốc (vào nhóm 12 đội mạnh nhất châu Á) để vươn tới.

Ở vòng loại World Cup lần này đội tuyển Thái Lan cùng bảng F với Việt Nam, Indonesia, Iraq và Đài Loan. Cửa cho đội tuyển Thái Lan đi vào giai đoạn 3 tức 12 đội là rất sáng, chỉ sau Iraq mà thôi. Báo giới khu vực cũng đánh giá họ trên Việt Nam, Indonesia ở thời điểm hiện nay.

HLV Kiatisak giao việc cho phó tướng của mình tại SEA Games 28 nhưng nói là Thái Lan bỏ bóng đá SEA Games để dồn lực lấy suất World Cup là chuyện hoang đường mà chính người Thái cũng không nghĩ đến.

Vòng loại World Cup lần này có nhiều ý nghĩa nên nhiều đội nằm “tầng lửng” ở châu Á nuôi nhiều mục tiêu riêng. Chẳng hạn như đó cũng là vòng loại Asian Cup 2019…

Nên đôi khi nhiều đội cũng hô hào và tung đòn gió… cho vui vậy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm