Điểm qua hai ứng viên chủ tịch FIFA trước ngày bầu cử

Ngày 29-5 tới đây tại trụ sở FIFA ở Zurich diễn ra đại hội bầu chủ tịch FIFA và chỉ còn lại cuộc đua song mã giữa đương kim chủ tịch Sepp Blatter và đương kim phó chủ tịch FIFA kiêm chủ tịch LĐBĐ Tây Á, ông Ali Al Hussein. Về mặt tuổi đời thì hoàng tử Ali Al Hussein (38 tuổi) của Vương quốc Jordan giàu có gọi Sepp Blatter phải bằng… ông vì người đứng đầu FIFA hiện nay đã 79 tuổi và muốn tiếp tục ứng cử nhiệm kỳ thứ năm.

Điểm qua hai ứng viên chủ tịch FIFA trước ngày bầu cử ảnh 1

Hai ứng viên chủ tịch FIFA- Hoàng tử Ali Al Hussein (trái) và đương kim chủ tịch Sepp Blatter

Thử điểm qua lai lịch của hai vị chủ tịch FIFA và Phó chủ tịch FIFA cũng là hai ứng viên duy nhất vào ghế nóng.

1) Hoàng tử Ali Al Hussein sinh ngày 23-12-1975 là con trai thứ ba của vua Jordan. Mẹ ông là nữ hoàng Alia qua đời tháng 1-1977 trong một tai nạn máy bay trực thăng. Nữ hoàng Alia là người Algeria là ký giả truyền hình. Bà mất khi đang ở trên chiếc trực thăng tai nạn để làm công việc nghề nghiệp. Nữ hoàng Alia qua đời khi hoàng tử Ali Al Hussein mới được 14 tháng tuổi.

Hoàng tử Ali tốt nghiệp đại học tại Jordan, Mỹ và Anh. Sau khi học xong các chương trình đại học ở nước ngoài ông về Jordan phụng sự trong Không lực Hoàng gia Jordan với chức vụ đại tá phi công.

Năm 1999, ông được bầu làm chủ tịch LĐBĐ Jordan. Ông là người đã thành công trong việc khuyến cáo phụ nữ chơi đá bóng và yêu cầu FIFA cũng bớt căng thẳng trong việc các phụ nữ Hồi giáo chơi bóng phải mang khăn Hijad. Hoàng tử Ali cho rằng, việc cấm phụ nữ Hồi giáo đá bóng mang khăn của FIFA là đúng nhưng phải cần có lộ trình từ từ để dư luận hiểu ra thay vì như FIFA lúc đó là cấm tuyệt đối phụ nữ chơi bóng mà mang khăn Hijad vì như thế rất dễ chấn thương.

Năm 2011 tức tại đại hội bầu chủ tịch của FIFA nhiệm kỳ 2011-2015, ông được bầu làm Phó chủ tịch FIFA phụ trách châu Á. Lúc đó ông trở thành Ủy viên Ban thường vụ của FIFA trẻ nhất ở tuổi 35.

Chị của hoàng tử Ali là công chúa Haya từng là chủ tịch Liên đoàn đua ngựa quốc tế hai nhiệm kỳ. Anh của hòang tử Ali là thái tử Faisal là thành viên của Ủy ban Olympic Quốc tế.

Phương châm tranh cử Hoàng tử Ali là “Phải tạo ra một FIFA trong sáng và dân chủ. Nếu tôi làm chủ tịch tôi sẽ chặt đứt thứ văn hóa hăm họa ở FIFA. Các cuộc bầu chủ tịch mới phải công khai, minh bạch và dân chủ. Tôi sẽ tuyên chiến cái gọi là có một đế chế bất khả xâm phạm trong FIFA”. Tất cả những lời này được xem là nhằm vào đương kim chủ tịch FIFA Sepp Blatter.

2) Đương kim chủ tịch Sepp Blatter

Ông Sepp Joseph Blatter sinh ngày 10-3-1936 ngồi và ghế chủ tịch FIFA từ năm 1998 sau khi chủ tịch Joao Havelange (Brazil) về hưu.

Ông Blatter tốt nghiệp đại học Sion &St Maurice tại Thụy Sĩ và sau đó nhận bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh tế tại đại học Luật Lausane. Ông Blatter hoạt động bóng đá từ năm 1941 đến 1978, chơi ở giải nghiệp dư của Thụy Sĩ.

Sepp Blatter bước vào con đường làm nghề chuyên nghiệp khi là người đứng đầu Ban quan hệ công chúng của công ty du lịch Valaisan của Thụy Sĩ. Đến năm 1964 ông là Tổng thư ký Liên đoàn Hockey trên băng của Thụy Sĩ.

Sau đó chuyển sang làm giám đốc thể thao, tài trợ đồng hồ và thiết bị bấm giờ của hãng đồng hồ danh tiếng Longines. Thương hiệu này tài trợ hai kỳ Olympic 1972 và 1976 và nhiều sự kiện thể thao lớn khác.

Ông trở thành Tổng thư ký FIFA từ năm 1981 và phục vụ dưới “đế chế” chủ tịch FIFA Joao Havelane 17 năm. Và đến năm 1998 thì ông lên làm chủ tịch FIFA.

Trải qua nhiều sóng gió nhất là các cuộc tham nhũng của các quan chức FIFA, các quan chức Ủy viên thường trực (24 ủy viên) là những người bầu phiếu quốc gia đăng cai World Cup nên bổng lộc cực nhiều và cực lớn. Hầu hết các quan chức đều nhúng chàm khi nhận nhiều triệu USD từ các quốc gia đăng cai. Tuy nhiên chuyện tai tiếng này luôn được giữ bí mật. Nhưng nếu có vị nào đó ra tranh cử ghế chủ tịch với ông lập tức ông Blatter “tung đòn” thông tin ra hạ gục đối thủ một cách chóng vánh. Còn nhớ đại hội FIFA năm 2011, khi chủ tịch LĐBĐ châu Á Bin Hammam ra tranh cử Blatter đã tố Bin Hammam dùng tiền tỷ đô la mua phiếu bầu để Qatar giành được quyền đăng cai Worl Cup 2022. Sau đó ông trừng phạt ông Hammam bằng việc loại hẳn ông này ra khỏi đời sống bóng đá vĩnh viễn.

Hay gần đây chủ tịch UEFA Michel Platini có ý định ra tranh cử chủ tịch FIFA nhiệm kỳ tới đây. Platini rất sáng cửa vì trẻ, trải qua đời cầu thủ lừng danh có nhiều sáng kiến và cải tiến luật bóng đá được thế giới ca ngợi. Lập tức đến giai đoạn nước rút Platini phải bỏ cuộc đua vì có nhiều thông tin liên quan vị này ẵm nhiều triệu USD khi bầu phiếu cho Qatar làm chủ nhà World Cup.

Trước cuộc bầu cử tới đây, thông tin cho biết chiến dịch vận động của Hoàng tử Ali Al Hussein là hoành tráng nhưng khó đánh bại ông già Thụy Sĩ 79 tuổi đang muốn làm nhiệm kỳ thứ năm. Vì Blatter tạo ra một đế chế cực kỳ vững chắc trong FIFA bằng tiền và ghế cho các vị thường vụ. Bên cạnh đó ông cũng lấy lòng khắp thế giới với các dự án Goal tài trợ cho bóng đá các nước kém phát triển…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm