Đại chiến Barca – Bayern: 'Hùm xám' đang mạnh nhất ở thời điểm này

Thomas_Mueller người được hi vọng sẽ tỏa sáng

Trước khi lễ bốc thăm diễn ra, đây là 2 đội bóng được đánh giá là ứng cử viên nặng kí nhất cho chức vô địch bởi những cuộc chiến nhân sự hay phong độ đang làm khó Real, sự ổn định hay chất lượng chuyên môn không giúp Juventus được đánh giá cao. Hành trình trở về xứ Catalan của Pep Guardiola dự báo sẽ “gieo rắc” muôn vàn khó khăn cho Barca. Có nhiều lí do để tin rằng “Hùm xám” sẽ vượt qua đội bóng cũ của ông thầy Pep trong trận chung kết sớm.

Từ một cầu thủ giỏi của Barca rồi trở thành một HLV hàng đầu của Barca, để rồi hiện tại trở thành người ngăn cản Barca. Pep Guardiola cùng Barca 4 năm liền thống trị những danh hiệu cao quý, ngày nghẹn ngào chia tay đội bóng, Guardiola hứa sẽ quay về và rồi 3 năm sau ông đã trở lại. lời hứa đó đã trở thành sự thật. Nhưng lần trở về này không mang lại vinh quang cho Barca như người hâm mộ hi vọng mà ông đang trở thành người ngăn không cho Barca đến với vinh quang.

Thiago_Alcantara cầu thủ do Guardiola mang từ Barca về Bayern

Hiểu rõ Barca chắc không ai ngoài Guardiola, mang Tiki-taka đến rồi dùng thứ bóng đá ma thuật để đưa đưa đội bóng lên đỉnh cao nhất của làng túc cầu.

Barca dưới thời Guardiola luôn là đội bóng số 1 thế giới, dù những thay đổi của HLV Enrique khiến lối đá của đội bóng xứ Catalan trở nên thực dụng và đa dạng hơn nhưng vẫn lấy Tiki-taka làm nền tảng. Nếu tìm ra một người khắc chế được sức mạnh hay tìm ra điểm yếu trong lối chơi của Barca ở thời điểm này thì chỉ có thể là Guardiola của Bayern.

Bayern đã chơi một set tennis trước Porto trên sân nhà Arena, thua 1-3 trên sân khách để rồi ngược dòng 6-1 trên sân nhà. Chiến thắng có dấu ấn không nhỏ trong những thay đổi chiến thuật. Những thay đổi trong cách bày binh bố trận trước mỗi đối thủ của Guardiola luôn khó lường, không theo nguyên tắc và quy luật nào, đơn giản đó là ý tưởng trong tư duy chiến thuật - thứ đã khiến HLV Guardiola trở thành nhà cầm quân hàng đầu thế giới.

Những con số thống kê cho thấy Pep không bao giờ sử dụng 1 đội hình ở 2 trận liên tiếp. những thời điểm khó khăn nhất về nhân sự thì kiểu tư duy chiến thuật đó vẫn không thay đổi khi ông “xoay tua” những con bài chứ không chơi một đội hình. Vậy nên với Guardiola đừng hi vọng sẽ thắng ông trên bàn chiến thuật, có chăng thì đó là một chiếc bẫy đang được giăng lên từ trước.

Những cuộc đối đầu gần đây “Hùm xám” được xem là khắc tinh của Barcelona. Trong 8 lần đối đầu giữa 2 đội tại đấu trường châu Âu, Barcelona thắng 1, hòa 2 và thua tới 5 trận. Người hâm mộ Barca sẽ mãi không quên thất bại trước Bayern trong vòng loại tứ kết Champions League mùa giải 2012-2013. Barca tại thời điểm đó được xem là số 1 thế giới khi liên tiếp có những danh hiệu, nỗi kinh hoàng của mọi đội bóng, vào cái lúc người ta tin Barca sẽ lại đăng quang thì Bayern đã khiến Barca thảm bại 7-0. Bài học còn đó cho những sai lầm trong việc đánh giá đối thủ, nhất là đội bóng có khả năng gây đột biến như Bayern.

Bayern Munich đã lột xác hoàn toàn trong bàn tay Guardiola, không còn là đội bóng mang bản năng chiến đấu của người Đức với lối đá tốc độ, sự lạnh lùng hay sức mạnh từ lối đá tạt biên.

“Hùm xám” giờ đây là đội bóng tốc độ nhưng mềm mại, sự kết hợp giữa sức mạnh và kĩ thuật. Tiki-taka mang đậm chất Đức, một đội bóng thành công nhờ sức mạnh tập thể, tinh thần kỉ luật trong thi đấu, một “Barca phiên bản toàn diện hơn”.

Liệu rằng với đội hình cùng những con người mà Bayern đang sở hữu, Guardiola sẽ có cuộc trở về thánh địa Nou Camp để khuất phục Barca như thế nào. Một trận cầu của chiến thuật và sự trở về của Guardiola sẽ là tiền đề cho những nguy hiểm mà Barca sẽ phải dè chừng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm