‘Chiến lược Rooney’ của Van Gaal đã đến cực điểm thách thức

Rooney đang phải đối mặt với những khó khăn như thế vì anh đã từng lên đến đẳng cấp thế giới . Song ở đây vấn đề của Rooney là một câu chuyện nghiêm túc cần phải mổ xẻ. Tiền đạo đội trưởng của MU không ghi bàn ở giải ngoại hạng qua 858 phút. Hai câu hỏi đặt ra:

Rooney là một tiền đạo dở? Không phải.

HLV Va Gaal là một là cầm quân tồi? Đúng.

HLV Van Gaal dùng Rooney như một tiền đạo khỏe, giàu kinh nghiệm và thích hợp nhiều sơ đồ chiến thuật và cả ý đồ của HLV. Ở tuổi 29, mùa rồi Rooney chơi như một tiền vệ tấn công hơn là một tiền đạo.

Số 10 Rooney thiếu những vệ tinh cần thiết

 Trước đó HLV Ferguson và sau đó là David Moyes kéo Rooney ra biên để Van Persie rộng chỗ hoạt động hơn. Bây giờ đây khi MU chao đảo trước đợt chuyển nhượng đầu mùa này, Van Gaal muốn đưa Rooney là lại phía giữa tuyến trên để trở thành người ghi 30 bàn trong một mùa giải để quay lại mùa hoàng kim của Rooney 2011-2012 từng ghi 34 bàn ở các giải trong một mùa…

Nhưng rõ ràng điều đó là không dễ dàng, đó là thời đỉnh cao nhất ở Rooney ở cái tuổi 24, 25 và đã qua đi một khoảng thời gian bốn năm khi đá phía sau những cầu thủ khác.

Rooney cần thời gian để tìm lại cảm giác và thích nghi lại cái vị trí ngày xưa nhất là cảm giác trong vùng cấm. Rooney bây giờ không có người giúp đỡ vì Depay Memphis còn đang gặp khó khăn ngay cả chính bản thân mình trong đồng đội MU và chọn vị trí chơi đúng sở trường.

Rõ ràng ý đồ thể hiện qua sơ đồ chơi của Van Gaal là không thích hợp với Rooney. Các tiền vệ Mu hiện nay chuyền bóng đến ch Rooney là thường thực hiện những cú chuyền dài, có quá nhiều thời gian để hai trung vệ đối phương áp sát hoặc cô lập Rooney, trong khi Rooney cũng không phải là một tiền đạo cao, giỏi chơi đầu.

Man City và Arsenal có những tiền đạo hỗ trợ nhau, chẳng hạn một kẻ sắm vai « bắn phá » thì người kia thu hút. City hay Giround của Arsenal. Rooney không phải là mẫu tiền đạo giỏi rê dắt bóng khi không gian phía trước bị thu hẹp bởi các cầu thủ của đối phương và cũng không phải là « kẻ đánh cắp » không gian giỏi khi nhận bóng nên anh cần một sự chia lửa từ người chơi bên cạnh mình. Nhưng Rooney không có được điều này.

Chiếc áo số 10 mà Rooney đang mặt nhưng lại thiếu những chiếc áo số 8, 9 hoặc số 11 chơi quan hRooney đúng nghĩa và Rooney đã bế tắc. Juan Mata  có tầm nhìn tốt, kỹ thuật và chơi tốt ở vị trí của mình nhưng anh cũng chưa phải là mẫu cầu thủ số 9 mà Rooney cần trợ giúp.

Trước tình hình như vậy đòi hỏi Van Gaal phải nhìn ra và có những điều chỉnh thích hợp hơn là cứ đặt để Rooney vào đó rồi cầu thủ này thiếu những thứ hỗ trợ rồi dẫn đến sai lầm cả một hệ thống.

Cái chính bây giờ là Van Gaal phải thay đổi, xào nấu trong đội hình làm sao để có được sự hợp lý khi đặt để những ngôi sao tấn công đúng có được sự hỗ trợ tốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm