Bóng đá Trung Quốc: Tham vọng có giải VĐQG hay nhất thế giới

HLV nổi tiếng Juan Mesquida của Tây Ban Nha đang đầu quân cho Thân Hoa Thượng Hải.

Hiện nay đối với các cầu thủ “giỏi đá bóng, thích săn tiền”, châu Âu chưa hẳn là vùng đất béo bở mà cái chính là Trung Quốc và giải vô địch Chinese Super League (CSL) - nơi các ông chủ vung tiền không tính toán để tậu ngôi sao. Hay nói khác đi, Trung Quốc đang trở thánh vùng đất hứa để cầu thủ giỏi săn tiền, thậm chí họ kiếm tiền còn dễ hơn so với La Liga, Bundesliga và Premier League.

Các ông chủ Trung Quốc, những nhà tỉ phú gần đây thi nhau đổ tiền vào bóng đá. Các CLB Trung Quốc trở nên hấp dẫn rất mạnh những cầu thủ Argentina và Brazil vì mức lương chào mời choáng ngợp, cao hơn rất nhiều so với các CLB châu Âu.

 HLV huyền thoại Marcello Lippi từng để lại dấu ấn đậm cho Guangzhou Evergrande khi đưa CLB này vô địch AFC Champions League 2013.

Theo con số thống kê, thời điểm hiện nay Trung Quốc nằm trong nhóm những nước bỏ ra nhiều tiền nhất trên thế giới để chiêu mộ các tài năng bóng đá Brazil về các CLB. Từ đầu năm đến nay, các ông chủ CLB Trung Quốc bỏ ra 40 triệu USD để mang về chín cầu thủ Nam Mỹ, trong đó có hai cầu thủ hiện đang là tuyển thủ Brazil. Fernando Ferreira, người đứng đầu công ty tư vấn thể thao Pluri (Brazil) cho biết việc ký kết và đặt mối quan hệ dài lâu để ký kết với những cầu thủ nổi tiếng Brazil là chiến lược của công ty. 

Năm 2015 này, bóng đá Trung Quốc đang đứng thứ ba trên thế giới về số tiền bỏ ra để thực thi các vụ chuyển nhượng quốc tế với trên dưới 85 triệu USD. Thứ nhất thuộc về Anh với số tiền 174 triệu USD, thứ hai là Đức 118 triệu USD.

 HLV Fabio Cannavaro (giữa) nối gót ông thầy Lippi làm HLV trưởng đội Guangzhou Evergrande mùa này.

Điều đáng nói là mức tăng trưởng chuyển nhượng quốc tế mang tính nhảy vọt, chẳng hạn như năm 2014 chỉ là 7 triệu USD thì sang năm 2015 (chưa hết năm) đã là 85 triệu USD. Từ trước đến thời điểm 2014, các cầu thủ nước ngoài được ưa chuộng ở Trung Quốc là Ukraina, Ý, Tây Ban Nha, nhưng nay phải là Brazil mới… thời thượng. Những ngoại binh từng đầu quân cho những CLB lừng danh như Real Madrid, Barcelona, Chelsea rồi đến Trung Quốc thì lại càng tốt.

Theo người đứng đầu công ty tư vấn để thao Pluri, chỉ vài năm trước đây thôi, bình quân một phi vụ chuyển nhượng cầu thủ ngoại ở Trung Qốc chỉ là ba đến bốn triệu USD thì năm nay đã lên 10 triệu USD. Với mức tăng trưởng này sẽ vượt mặt các giải Tây Ban Nha, Anh, Đức, Ý vào một ngày không xa.

Về triển vọng này, ngay cả HLV trưởng tuyển Brazil Carlos Dunga cũng đồng ý. Chờ xem quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ có giải vô địch quốc gia hay nhất thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.