Bắc Kinh bất ngờ giành quyền đăng cai Olympic mùa đông 2022

Chủ tịch IOC Thomas Bach tuyên bố Bắc Kinh chiến thắng

Các đại biểu Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã trao quyền đăng cai Olympic và Paralympic 2022 cho Bắc Kinh vào chiều hôm nay 31-07 sau một cuộc bỏ phiếu kín tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Độc đáo hơn khi Bắc Kinh là thành phố đầu tiên trên thế giới vừa có Olympic mùa hè (2008) và Olympic mùa đông (2022). Tại khán phòng của Kuala Lumpur (Malaysia), Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã công bố kết quả Bắc Kinh thắng Almaty để giành quyền đăng cai Olympic 2022. Lúc đầu có bảy thành phố chạy đua Olympic mùa đông 2022 gồm Pyeongchang, Oslo, Krakow, Stockholm, Lvov nhưng cuối cùng chỉ còn Almaty và Bắc Kinh.

Bắc Kinh sẽ đầu tư 3,06 tỷ USD để tổ chức đại hội mùa đông lần thứ 24 này. Nguồn kinh phí này không bao gồm năm tỷ USD xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối từ Bắc Kinh lên vùng núi Zhangjiakou, nơi diễn ra nhiều nội dung của các môn trượt tuyết.

Phía Trung Quốc cho biết, họ tận dụng tám cơ sở thi đấu Olympic mùa hè 2008 để cải tạo lại cho những địa điểm thi đấu Olympic mùa đông 2022 được đánh giá là tiết kiệm gần 40 tỷ USD (nếu xây dựng lại các cơ sở địa điểm thi đấu mới). Chẳng hạn như sân vận động tổ chim, nơi diễn ra nhiều môn thi đấu, lễ khai mạc và bế mạc Olympic mùa hè 2008 và nó cũng là nơi sẽ diễn ra nhiều nội dung tại Olympic mùa đông 2022. Các trung tâm thể thao dưới nước cũng sẽ "tái sử dụng" tiếp tục.

Ở Olympic trẻ 2020, Lausane của Thụy Sĩ đánh bại đối thủ là thành phố Brasov Rumania để giành quyền đăng cai.

Để tổ chức thành công Olympic mùa đông tại Sochi (Nga) 2014, Nga đã tiêu tốn 51 tỷ USD, chủ yếu là các tỷ phú tài trợ.

Người dân kéo đến sân tổ chim chia vui.

Trước đó, trong một đoạn video gửi đến đoàn đại biểu IOC, Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình cũng tận dụng ảnh hưởng của mình và hứa sẽ "ủng hộ hết mình" nếu Bắc Kinh giành quyền đăng cai Thế vận hội mùa đông 2022. Chủ tịch Tập phát biểu "Thế vận hội Bắc Kinh sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự hiểu biết lẫn nhau giữa Trung Quốc và các nền văn minh trên thế giới". Ông cũng nói thêm "Người Trung Quốc đang chờ đợi cơ hội này. Hãy để tôi đảm bảo với các vị, nếu chọn Bắc Kinh, người Trung Quốc sẽ mang đến một Thế vận hội mùa đông tuyệt vời, phi thường và xuất sắc".

Thị trưởng Bắc Kinh Wang Anshun cũng tuyên bố sẽ mang đến "Những trận đấu hấp dẫn, hài hòa, an toàn và đáng tin cậy". Một trong những cam kết quan trọng khi Bắc Kinh khi thắng cử là phải giải quyết tình trạng ô nhiễm và khí độc ở thủ đô. Một vấn đề khác cũng được quan tâm đó là môn trượt tuyết đã được tổ chức ở Zhangjiakou trong suốt những năm qua. Và Thế vận hội Bắc Kinh lần này sẽ phải xây dựng để cung cấp một khu vực tuyết rơi tự nhiên. Giới chức Trung Quốc cũng hy vọng rằng Olympic lần nay sẽ thúc đẩy "niềm đam mê thể thao mùa đông" giúp họ tạo ra ngành công nghiệp 535 triệu bảng Anh đến năm 2025.

Thị trưởng Bắc Kinh Wang Anshun công bố 92% người dân cả nước ủng hộ chiến dịch Olympic này. Trong khi đó một số khác lại phản ứng với sự thờ ơ, một người dùng Weibo chia sẻ "Đừng lãng phí ngân sách nhà nước", một người khác viết trên Twitter "Có phải gia tăng danh tiếng của đất nước quan trọng hơn cải thiện đời sống người dân?".

Vài hình ảnh sau khi Bắc Kinh giành quyền đăng cai Olympic mùa đông 2022:

Bắc Kinh bất ngờ giành quyền đăng cai Olympic mùa đông 2022 ảnh 3

Đoàn vận động của Trung Quốc hò reo khi biết mình chiến thắng.

Bắc Kinh bất ngờ giành quyền đăng cai Olympic mùa đông 2022 ảnh 4

Tại sân Tổ chim mọi người vui như hội.

Bắc Kinh bất ngờ giành quyền đăng cai Olympic mùa đông 2022 ảnh 5

Người dân Trung Quốc ăn mừng sự kiện.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.