Báo động về chỉ số minh bạch

Hồi đấy bầu Kiên đứng ra với tư thế của một thủ lĩnh vừa có tài hùng biện, vừa có nhiều mối quan hệ với các cấp cao hơn cả Tổng cục TDTT lẫn Bộ VH-TT&DL và chỉ ra hàng loạt những sai trái của ban tổ chức do LĐBĐ VN quản lý. Lập tức ông bầu này được ủng hộ vì phần lập luận của ông cho thấy nếu đưa công tác điều hành vào tay các ông bầu thì chỉ số minh bạch sẽ rất cao và niềm tin giữa những người làm bóng đá và người hâm mộ sẽ trở lại một cách thuyết phục.

Nhìn vào bộ máy VPF bây giờ đang hoạt động, có thể nói là do một tay bầu Kiên tác động từ ông chủ tịch đến tổng, phó tổng giám đốc và cả những người được thuê như trưởng ban tổ chức, bộ máy trong ban trọng tài… Nói chung là một bộ phận khép kín để điều hành, tổ chức giải hầu như đều do bàn tay bầu Kiên đạo diễn trong đó người được ông dựng trở lại mạnh nhất là Phó ban Trọng tài Đoàn Phú Tấn.

Mới đây, ông Phó ban Trọng tài Đoàn Phú Tấn nói rằng ông không quan tâm đến những điều góp ý của những người không hiểu biết và điều đấy rõ ràng là ông xem thường người hâm mộ và xem thường cả cấp trên của ông là trưởng ban trọng tài (vốn là người không hiểu biết về những mặt trái của Ban trọng tài). Ông Lâm là trưởng ban nhưng chắc chắn không hiểu ngóc ngách của chuyện phân công trọng tài lẫn giám sát trọng tài do ông phó ban thao túng và giữ quyền sinh quyền sát trong việc xử ai và tha ai. Điển hình như ông phó ban thương các đệ tử ruột thì nhanh chóng che chắn và cũng chính ông là người soi băng và tự đưa ra kết luận trong khi ủy viên phụ trách khen thưởng kỷ luật thì chỉ được thông báo. Ngược lại các trong tài làm tốt nhưng không được lòng ông thì có người bị nhốt, bị cất 4-5 trận mà chẳng biết cầu cứu ai. Mới đây ông che cho nhiều đệ tử ruột phạm lỗi nặng trong khi lại soi rất nặng các trọng tài không thuộc dây ông trong đó có còi vàng Võ Quang Vinh. Thậm chí đến trọng tài thế hệ vàng như Võ Minh Trí vì không phục tùng ông mà bị cất dài dài không cho làm nhiệm vụ.

Chỉ số minh bạch đấy gần đây càng bị đánh mất trầm trọng nhất là từ khi ông Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng làm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Kiên Long - đơn vị tài trợ và “gắn đầu” vào đội bóng Kiên Long Bank Kiên Giang.

Dư luận bất bình, các đội phàn nàn lại là phàn nàn chính điều mà trước đây VPF kịch liệt phản ứng bầu Hiển có liên quan đến hai đội bóng Hà Nội T&T và SHB Đà Nẵng. Thế mà bây giờ thì chính ông chủ tịch VPF lại dính vào điều đấy dù đã cố lên tiếng chứng minh là chỉ tài trợ chứ không chỉ đạo đội K. Kiên Giang và đã không còn là ông chủ của ĐT Long An.

Bóng đá Việt Nam rất cần những chỉ số minh bạch để có niềm tin nhưng tiếc là chính VPF từ việc gây dựng niềm tin lúc khai sinh thì nay lại có chiều hướng đi vào nếp cũ của LĐBĐ VN.

Không có chỉ số đấy, bóng đá Việt Nam khó phát triển và đứng thẳng được.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm