Vụ nổ ở Thiên Tân: 12 người bị bắt, 11 cán bộ bị điều tra

Trong số này có Chủ tịch hội đồng quản trị Vu Học Vĩ, Phó Chủ tịch hội đồng quản trị Đổng Xã Huyên và ba cán bộ công ty.

Tuần trước, trong thời gian bị thẩm vấn, Vu Học Vĩ và Đổng Xã Huyên đã phát biểu trên truyền hình thừa nhận đã dùng các mối quan hệ chính trị để công ty được cấp giấy phép và tránh kiểm tra về an toàn công nghiệp.

Cùng ngày 27-8, TAND Tối cao thông báo trong vụ nổ kho hóa chất ở Thiên Tân, đã có 11 cán bộ địa phương (hải quan, vận tải, an toàn lao động) bị điều tra về các tội lợi dụng quyền hạn, chức vụ và bất cẩn gây hậu quả nghiêm trọng. Trong số này có chủ tịch Tập đoàn cảng Thiên Tân (cơ quan nhà nước phụ trách quản lý cảng).

Chính quyền TP Thiên Tân đã công bố kết quả kiểm định cho thấy 11/12 chung cư bị ảnh hưởng nặng nhất trong vụ nổ kho hóa chất vẫn an toàn về cấu trúc. Năm đơn vị nhà nước kinh doanh bất động sản ở Thiên Tân đã hợp tác mua lại các căn hộ bị ảnh hưởng trong vụ nổ nếu người dân muốn bán lại.

Trong khi đó, AFP đưa tin ngày 27-8, hãng ô tô Toyota của Nhật thông báo sẽ dần dần đưa dây chuyền sản xuất xe ở Thiên Tân hoạt động trở lại. Toyota cho biết sẽ hoạt động cẩn thận, ưu tiên cho an toàn trên hết. Dự kiến ngày chính thức sản xuất trở lại là ngày 28-8.

Hãng cho biết đến giờ vẫn chưa thể đánh giá thiệt hại sau vụ nổ kho hóa chất và bước đầu chỉ xác định 4.700 xe bị hư hại. Trong 12.000 công nhân có 67 người bị thương trong vụ nổ. Toyota lắp ráp mỗi năm 440.000 ô tô tại Thiên Tân, chiếm gần 50% xe sản xuất ở Trung Quốc.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm