Vụ đánh bom Bangkok: Hơn 100 cảnh sát vây bắt nghi can

Lúc 18 giờ (giờ địa phương) ngày 29-8, trong cuộc họp báo ngắn kéo dài ba phút ở Bangkok, Trung tướng Prawut Thavornsiri, người phát ngôn cảnh sát hoàng gia Thái Lan, thông báo một công dân nước ngoài với quốc tịch chưa xác định đã bị bắt giữ.

Theo báo Bangkok Post, Trung tướng Prawut Thavornsiri cho biết nghi can có liên quan đến vụ đánh bom tại đền thờ Ấn giáo Erawan ở ngã tư Ratchaprasong tối 17-8 (20 người chết, hơn 120 người bị thương) và vụ ném vật nổ từ cầu xuống con đường cạnh bến tàu Sathorn chiều 18-8 (vật nổ rơi xuống sông nên không ai thiệt mạng).

Đài truyền hình CNN (Mỹ) dẫn lời Trung tướng Prawut Thavornsiri khẳng định nghi can vừa bị bắt không phải là nghi can mặc áo màu vàng, mang kính đen để ba lô trong đền thờ Erawan rồi bỏ đi. Cảnh sát đã lấy hình ảnh từ máy ghi hình an ninh để lập chân dung phác thảo và truy tìm.

Trung tướng Prawut Thavornsiri nói: “Đối tượng của chúng tôi không phải là người trong chân dung phác thảo nhưng chúng tôi tin rằng người này thuộc mạng lưới đã thực hiện hai vụ đánh bom”.

Các vật dụng chế tạo bom và nghi can bị bắt ngày 29-8. Ảnh: EPA

Nghi can mặc áo vàng đang bị truy nã. Ảnh: CẢNH SÁT THÁI LAN

Ông giải thích với CNN: “Ban đầu chúng tôi cho rằng đối tượng người Thổ Nhĩ Kỳ nhưng chúng tôi vừa biết hai hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ của hắn đều giả. Chúng tôi cũng tìm thấy nhiều hộ chiếu giả khác để trống họ tên”.

Trước đó, lúc 14 giờ cùng ngày 29-8, cảnh sát đã xông vào phòng số 412 trong khu chung cư Poon-Anand ở địa chỉ Soi Chueam Samphan 11 thuộc quận Nong Chok (Bangkok) và bắt giữ nghi can.

Chung cư ở ngoại ô Nong Jok vốn là khu vực có nhiều tín đồ Hồi giáo sinh sống. Ngay sau khi nghi can bị bắt, nhiều sĩ quan cảnh sát cao cấp, các chuyên gia giám định pháp y và quân đội đã có mặt tại hiện trường.

Tại cuộc họp báo, Trung tướng Prawut Thavornsiri đã trưng ra các bức ảnh cho thấy nhiều vật dụng dùng để chế tạo bom được tìm thấy trong phòng nghi can. Trong số này có ngòi nổ, ống bằng thép, ổ bi rất giống ổ bi được sử dụng trong vụ đánh bom tại đền thờ Ấn giáo Erawan và một áo sơ mi có dấu vết chất nổ TNT.

Báo Thai Rath đưa tin gần 100 cảnh sát và binh sĩ tham gia chiến dịch truy bắt nghi can. Họ đã bao vây căn hộ tình nghi khoảng hai tiếng trước khi hành sự.

Tập đoàn truyền thông Thai PBS cho biết nghi can thuê phòng ngày 21-7. Chủ nhà nhận thấy nghi can có hành tung khả nghi nên trình báo với cảnh sát, từ đó cảnh sát mới mở chiến dịch bao vây.

Báo Post Today đưa tin nam thanh niên mới bị bắt có hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ (hộ chiếu giả) mang tên Adem Karadag. PV Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) dẫn lời cảnh sát cho biết nghi can 28 tuổi có ngoại hình giống người Thổ Nhĩ Kỳ.

Hình ảnh hộ chiếu đã được chia sẻ trên các mạng xã hội. Báo Bangkok Post cho biết nhiều ý kiến khẳng định đó là hộ chiếu giả. Chữ “Istanbul” trong hộ chiếu được ghi sai chính tả Thổ Nhĩ Kỳ.

Tập đoàn truyền thông Thai PBS đưa tin nghi can đã thuê cùng lúc nhiều phòng trong chung cư.

Chỉ huy trưởng cảnh sát Thái Lan Somyot Poompanmoung tiết lộ các cảnh sát mặc thường phục đã giữ vai trò quan trọng trong vụ bắt giữ nghi can. Ông nói còn nhiều đối tượng liên can đến vụ đánh bom, trong đó có thể có một số công dân Thái Lan. Khi báo chí hỏi về động cơ đánh bom, ông chỉ nói: “Thù hằn cá nhân chứ không phải khủng bố quốc tế”. Ông cho biết nghi can đã đi du lịch trong và ngoài nước từ tháng 1-2014. Đây là vụ bắt người đầu tiên sau vụ đánh bom ở Bangkok tối 17-8. Đến giờ đã có nhiều người bị thẩm vấn, trong đó có ba người dân tộc Duy Ngô Nhĩ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm