Vụ A320: Tiết lộ nguyên nhân cơ phó đâm máy bay vào vách núi

Trao đổi với trang Bild, MariaW., 26 tuổi, bạn gái cũ của cơ phó đồng thời là một nhân viên phi hành đoàn cho biết, Lubitz trong trạng thái giày vò và luôn giữ bí mật với người khác.
Maria nói rằng lúc nghe tin về vụ tai nạn, cô nhớ lại trước đây Lubitz từng nói rằng một ngày nào đó, anh ta sẽ làm một việc có thể “thay đổi toàn bộ hệ thống”, rồi “tất cả mọi người sẽ biết và nhớ đến tên anh.”
Maria nói: “Tôi không hiểu những lời anh ta nói vào thời điểm đó là có ý gì, nhưng bây giờ thì mọi chuyện đã rõ ràng.”

Maria cho biết cơ phó Lubitz 27 tuổi, đôi khi thức dậy lúc nửa đêm và la hét, "Chúng ta đang lao xuống!" trong tình trạng khủng hoảng.

 Một trực thăng cứu hộ Pháp tại vị trí xảy ra vụ tai nạn máy bay Airbus A320, ngày 27-3 (Ảnh: Reuters)

Các công tố viên Dusseldorf hôm 27-3 cho biết, cảnh sát đã phát hiện một tờ giấy khám bệnh bị xé rách trong nhà của Lubitz vào ngày chuyến bay của Germanwings gặp nạn. Cảnh sát cho rằng Lubitz đã che giấu bệnh tình của mình với hãng hàng không. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ nguyên nhân bệnh của Lubitz.
Phần mềm ghi âm giọng nói hộp đen cho thấy cơ phó của Germanwings đã khóa cửa nhốt cơ trưởng ở ngoài buồng lái và cố tình đâm máy bay vào sườn núi. Đây được coi là một vụ tử tử và giết người hàng loạt. 
Thảm kịch chưa từng thấy này đã gây sốc cho ngành hàng không thế giới. Một số hãng hàng không đã thay đổi quy định, yêu cầu buồng lái phải có mặt 2 phi công ở mọi thời điểm. Quy tắc này đã từng được áp dụng ở Mỹ, còn châu Âu thì không.
Tờ Bild hôm 27-3 đưa tin, cơ phó Lubitz đã trải qua 18 tháng điều trị bệnh tâm thần. Anh phải nhờ đến bác sĩ trợ giúp vì “chứng trầm cảm nghiêm trọng” từ năm 2009 và vẫn đang được bác sĩ tiếp tục điều trị. Bệnh án của Lubitz cho thấy, cơ phó này đang có “vấn đề về tâm lý” và được yêu cầu kiểm tra y tế thường xuyên. Tờ báo cũng trích dẫn nhiều nguồn tin khác cho rằng, sau khi chia tay bạn gái, Lubitz đã rơi vào cuộc “khủng hoảng đời sống cá nhân”.
Một phát ngôn viên của Germanwings hôm 27-3 cho biết, chi phí trước mắt mà hãng hàng không đền bù cho gia đình nạn nhân, một nửa trong số đó là người Đức, “lên đến 54.800 USD” mỗi hành khách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm