Vì sao bột màu lại gây cháy nổ kinh hoàng ở Đài Loan?

Chiều 29-6 đã có ca tử vong đầu tiên. Nạn nhân tên Lý Bội Quân, 20 tuổi, bị bỏng tới 90%. Bà Trần Tuệ Dĩnh, Tổng Giám đốc khu giải trí Bát Tiên, thông báo sẽ thành lập quỹ giúp đỡ người bị nạn với tổng số tiền 100 triệu đài tệ (70 tỉ đồng VN).

Trang web Tin tức Liên hợp (Đài Loan) ghi nhận sân khấu trong khu giải trí Bát Tiên sử dụng một lượng lớn bột màu và có thể đó là bột bắp. Bột màu hạt nhỏ, được phun ra nhiều trong khi có sử dụng quạt gió nên bột màu rơi vào không khí nhiễu động. Sân khấu còn được thiết kế với nhiều thiết bị tạo khói, đèn cao áp nên phát sinh hiện tượng hồ quang điện, tĩnh điện và tia lửa gây cháy bột màu. Trong điều kiện cần và đủ như vậy, bột màu phát nổ liên hoàn trên phạm vi rộng.

Chuyên gia Lô Thủ Khiêm, trợ lý giáo sư ở khoa Phòng cháy chữa cháy thuộc ĐH Khoa học kỹ thuật Ngô Phượng tại TP Gia Nghĩa (Đài Loan), ghi nhận vụ cháy nổ bột màu tại khu giải trí Bát Tiên hội đủ sáu nguyên nhân gây cháy nổ bụi:

Tỉ lệ hạt: Hiện tượng nổ bột màu phát sinh khi các hạt bụi màu bay lơ lửng trong không khí và giữa các hạt phát sinh phản ứng trên bề mặt, từ đó gây ra cháy. Hạt có đường kính càng nhỏ thì vụ nổ càng lớn.

Nồng độ: Nồng độ gây cháy nổ nhỏ nhất (của bụi màu) thông thường từ 1.000g/m3 trở xuống.

Hiện tượng nhiễu loạn: Hạt bụi màu bay lơ lửng cùng các vật chất khác trong không khí tạo ra nhiễu động, chảy rối và làm tăng tỉ lệ cháy, dẫn đến tăng nhanh áp suất không khí.

Độ ẩm: Khi độ ẩm cao, bụi màu không bốc cháy. Nhưng một khi bụi màu đã cháy thì hàm lượng nước không còn tác dụng. Hàm lượng nước còn làm tăng nhiệt độ gây cháy.

Năng lượng gây cháy nhỏ nhất: Thông thường mồi lửa gây cháy nổ bụi gồm lửa, khói, đèn sợi tóc, tia lửa hàn/cắt, hồ quang điện, tĩnh điện, tia lửa do ma sát và bề mặt nóng tạo ra.

Nổ chồng nhiều lần: Khi xảy ra nổ bụi thì thường dẫn đến nổ hàng loạt. Vụ nổ thứ nhất tạo ra nhiều hạt bụi bay lơ lửng, từ đó gây ra vụ nổ liên hoàn.

Hiện tượng nổ bụi thường phát sinh từ các vật chất không được xếp vào danh sách chất dễ cháy như aspirin, sữa bột, nhôm, thức ăn chăn nuôi, mùn cưa, nguyên liệu nhuộm…

BẢO NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm