Ukraine sắp xây ‘vạn lý trường thành’

Theo bản báo cáo, Ukriane sẽ dành ra 12,8 triệu USD cho việc thiết kế công trình bảo vệ biên giới này trong năm nay.
Cơ quan thông tin Độc lập Ukraine UNIAN dẫn lời tổng thống Poroshenko khi ở Kharkiv cho hay: “Chúng tôi chỉ định dành một phần quỹ quốc phòng cho dự án này. Nhiệm vụ chính của chúng tôi hiện nay là thiết lập hệ thống công sự phòng thủ ở đường ranh giáp các vùng bị kiểm soát bởi các nhóm vũ trang bất hợp pháp ở Donbas”.

Được biết, chính quyền Ukraine cũng đã dành riêng số tiền 34 triệu USD để xây dựng các công trình kiến trúc phòng thủ ở Donbas.

 Tổng thống Ukraine đang lên kế hoạch xây "Vạn lý trường thành" đề phòng Nga tấn công

Oleh Slobodyan , Phó chủ tịch Dịch vụ biên giới quốc gia Ukraine cho hay việc thi công công trình “Vạn lý trường thành” của Ukraine sẽ bắt đầu đúng tiến độ vào tháng Tư năm nay. Đội ngũ công nhân cũng đã đào được các hào chống tăng dài hơn 137km và thiết lập các chướng ngại vật phòng thủ vào tháng này.

Ban đầu giới quan chức Ukraine đã đề xuất xây dựng “Vạn lý trường thành” này vào tháng 10 để ngăn chặn các cỗ xe tăng Nga vượt biên. Công trình này sẽ được xây dựng bằng thép, bao bọc xung quanh các đỉnh thành là dây thép gai và được bố trí đội ngũ quân lính với các trang thiết bị giám sát tối tân nhất làm nhiệm vụ canh gác.
Chưa dám khẳng định được Ukraine sẽ xúc tiến công trình này tới đâu ngay cả khi có hỗ trợ tài chính từ Liên minh châu Âu. Nền kinh tế Ukraine đang “xin” việc trợ tài chính từ nước ngoài và mới đây đã nhận được gói cứu trợ 17,5 tỉ USD từ Quỹ tiền tệ quốc tế IMF.
Kiev vi phạm lệnh ngừng bắn 27 lần 1 ngày

Bộ chỉ huy lực lượng dân quân của Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk DPR hôm 29-3 cho biết dân quân phe chính phủ Ukraine đã vi phạm lệnh ngừng bắn 27 lần trong vòng một ngày.

Miền Đông Ukraine bị tàn phá bởi những đợt giao tranh 

“Trong vòng 24 giờ qua, chúng tôi đã ghi nhận 27 trường hợp vi phạm lệnh ngừng bắn, làm bị thương một tình nguyện viên của lực lượng dân quân ở thị trấn Gorlovka.”

“Lực lượng vũ trang Ukraine đã sử dụng loại súng cối tầm cỡ 82mm và 120mm, xe tăng, thiết xa vận và các loại xe chiến đấu bộ binh nã đạn vào lực lượng dân quân. Các giao tranh chủ yếu được ghi nhận gần làng Spartak (phía bắc ngoại ô thành phố Donetsk), sân bay Donetsk, quận Gorlovka và làng Shirokino”, viên đại diện của lực lượng dân quân DPR nhấn mạnh.
Lực lượng dân quân Donbas đã nhiều lần thông báo rằng họ sẽ tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi tháng trước, đồng thời cam kết sẽ không triển khai vũ khí hạng nặng ra chiến trường lần nữa bất chấp lực lượng Ukraine vẫn tiếp diễn hành động vi phạm thỏa thuận ngừng bắn trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm