Tù nhân Kiev bị bắt đi 'gom xác’ đồng đội

Một chiếc máy bay bị phá hủy trong sân bay Donetsk (Ảnh: Reuters)

Theo ghi nhận của hãng tin Reuters, sân bay quốc tế một thời sáng bóng ở Donetsk, được xây dựng để tổ chức giải vô địch bóng đá châu Âu năm 2012, đã trở thành ngôi nhà mồ trong 8 tháng giao tranh dữ dội, cứ điểm chiến đấu quyết liệt nhất ở miền Đông Ukraine.

Quân đội Kiev đã đóng quân ở đây trong suốt trận chiến phá hủy phần lớn phía Tây Bắc của thành phố, đồn lũy chính của quân miền Đông. Phe chính phủ cuối cùng bị đẩy lui vào tháng 1 khi nội chiến lại một lần nữa leo thang.

Một bảng chỉ dẫn đầy vết đạn ở sân bay Donetsk (Ảnh: Reuters) 

Sân bay Donetsk hiện tại đã hoàn toàn nằm dưới quyền kiểm soát của quân nổi dậy. Tuy nhiên, vẫn vẫn còn nhiều xác của các binh sĩ Kiev bị chôn dưới đống đổ nát. Lực lượng miền Đông đóng quân tại sân bay đã quyết định điều động các tù binh Kiev thu gom xác chết. 

“Họ đưa đồng đội của mình ra để trả về với cha mẹ họ,” ông Arseny Pavlov, chỉ huy của tiểu đoàn "Sparta" thuộc lực lược ly khai cho biết. Các tù nhân chiến tranh thực hiện việc này như một hình thức cần phải trả công tiểu đoàn đang “chăm sóc” họ. Ông nói: “Họ nghĩ chúng tôi nuôi họ miễn phí sao?”

Tù binh Kiev được giao công việc tìm xác đồng đội tại sân bay Donetsk vào ngày 26-2-2015 (Ảnh: Reuters)

Những đống đổ nát nơi có xác binh sĩ tử trận có thể đổ sụp bất kỳ lúc nào. “Đây là công việc rất nguy hiểm. Để họ (binh sĩ Kiev – NV) làm việc ấy,” một chiến binh nổi dậy có tên Alexei Nikulin nói. Anh ta kể mình là công dân tình nguyện đến từ thị trấn Tula của Nga, một cựu chiến binh trong trận chiến cuối cùng của Nga tại Chechnya 15 năm trước. 

Nga luôn chối bỏ rằng các binh sĩ tại ngũ của mình đang chiến đấu cho phiến quân mặc dù rất nhiều chiến binh được thừa nhận rộng rãi là người Nga đã tham gia cuộc chiến theo dạng tình nguyện viên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm