Truyền thông Anh: al-Qaeda đứng sau vụ máy bay mất tích MH370

Truyền thông Anh: al-Qaeda đứng sau vụ máy bay mất tích MH370 ảnh 1
Một máy bay của hãng Malaysia Airlines - Ảnh: Reuters

Theo trang tin International Business Times (Anh) ngày 4.5, một nhóm 11 phần tử khủng bố bị bắt ở thủ đô Kuala Lumpur và bang Kedah của Malaysia hồi tuần rồi.

Những người này đang bị thẩm vấn do tình nghi dính líu đến vụ máy bay Boeing 777-200 (số hiệu MH370) của hãng Malaysia Airlines, chở 239 người, mất tích một cách bí ẩn kể từ ngày 8.3 sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur để đến thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

International Business Times cho hay 11 người này là thành viên của một nhóm khủng bố mới có dính líu đến al-Qaeda đã từng lên kế hoạch đánh bom tại các quốc gia Hồi giáo.

Tuổi từ 22-55, 11 phần tử khủng bố này bao gồm sinh viên, công nhân, một góa phụ trẻ tuổi và các doanh nhân, theo International Business Times.

Một quan chức giấu tên thuộc Cơ quan Chống khủng bố Malaysia cho biết: “Có khả năng rất cao các phần tử khủng bố kiểm soát và chuyển hướng máy bay MH370 và các điều tra viên quốc tế đã đề nghị thẩm vấn nhóm khủng bố mới này”.

Các điều tra viên quốc tế ở đây bao gồm nhân viên Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan Tình báo Anh (MI6) phối hợp với các điều tra viên Malaysia để tiến hành điều tra vụ MH370.

Trong những cuộc thẩm vấn gần đây, 11 đối tượng đã thừa nhận lên kế hoạch tiến hành các chiến dịch tấn công khủng bố ở Malaysia, nhưng không thừa nhận có dính líu đến vụ MH370 mất tích.

Đến nay, lực lượng tìm kiếm vẫn không thể tìm ra mảnh vỡ hay hộp đen máy bay MH370 ở nam Ấn Độ Dương. Chính quyền Malaysia từng tuyên bố MH370 rơi xuống nam Ấn Độ Dương và không ai trên máy bay sống sót.

Hiện có nhiều giả thuyết được đặt ra nhằm lý giải sự mất tích bí ẩn của MH370, chẳng hạn: máy bay bị sự cố kỹ thuật, bị quân đội bắn hạ, bị không tặc, bị tấn công khủng bố, hoặc phi công tự sát…

Nhật báo Moskovskiy Komsomoles (Nga) vào ngày 7.4 dẫn nguồn tin mật từ Cơ quan Tình báo Nga cho biết máy bay MH370 đã bị những kẻ khủng bố khống chế và hiện ở khu vực đông nam thành phố Kandahar, Afganistan, gần biên giới với Pakistan và các hành khách bị bắt làm con tin.

Trong phiên tòa xét xử tại thành phố New York (Mỹ) vào tháng 3.2014, Saajid Muhammad Badat, một phần tử khủng bố al-Qaeda (sinh ra ở Anh) - con rể của trùm khủng bố Osama bin Laden, cho biết có 4-5 phần tử Hồi giáo cực đoan Malaysia lên kế hoạch dùng bom giấu trong giày để làm nổ tung cửa buồng lái và cướp máy bay, dấy lên mối quan ngại MH370 bị cướp như kịch bản vụ tấn công khủng bố 11.9.2001 ở Mỹ, theo tờ Telegraph (Anh).

Trong tuần này, chính quyền Malaysia cũng đã công bố báo cáo sơ bộ về MH370, nhưng cũng không thể lý giải được vì sao MH370 mất tích một cách bí ẩn và đến nay vẫn chưa được tìm thấy.

Theo Phúc Duy (TNO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm