Trung Quốc sớm mang tên lửa tới Biển Đông?

Trên tạp chí National Interest, học giả Bonnie S. Glaser thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) khẳng định chắc chắn Trung Quốc sẽ triển khai hệ thống rađa và thiết bị nghe lén điện tử trên các đảo nhân tạo xây trái phép để theo dõi mọi hoạt động ở Biển Đông 24/7 nhằm nâng cao khả năng tình báo, giám sát và khả năng nhận thức về các vấn đề hàng hải (MDA) của Trung Quốc.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc xây đảo nhân tạo trái phép ở bãi Vành Khăn trên Trường Sa (Ảnh: CSIS)

Trước đó đô đốc Harry Harris, tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, từng cảnh báo Trung Quốc sẽ sử dụng các đảo nhân tạo bất hợp pháp như những căn cứ quân sự. Đô đốc Harris cho biết đường băng 3.000m trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đủ lớn để tiếp nhận cả máy bay ném bom B-52 hay máy bay Boeing 747.

Theo chuyên gia Glaser, với các đảo nhân tạo, Trung Quốc có thể triển khai máy bay do thám, máy bay tiền trạm, máy bay không người lái, máy bay vận tải, máy bay tiếp nhiên liệu và máy bay chiến đấu.
Bà Glaser nhấn mạnh rằng tùy thuộc các hệ thống và hạ tầng được triển khai ở đảo nhân tạo, Trung Quốc có thể đủ sức giám sát toàn bộ Biển Đông 24/7.
Bà Glaser cho hay với năng lực quân sự này, Trung Quốc sẽ có được những ưu thế để kiềm chế các nước yếu hơn, đồng thời sẽ gây trở ngại cho các hoạt động quân sự của Mỹ trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm