Trung Quốc phô diễn sức mạnh vô ích

Hình ảnh biểu dương sức mạnh súng đạn phát trên đài truyền hình quốc gia Trung Quốc dường như đã được tính toán để tiếp tục khẳng định tham vọng bá quyền của Bắc Kinh trong khu vực.

Báo Financial Times (Anh) ngày 29-7 đã bình luận như trên trước sự kiện Trung Quốc tập trận bắn đạn thật tập trung hơn 100 tàu và hàng chục máy bay trên biển Đông.

Báo ghi nhận các nhà quan sát cho rằng cuộc tập trận của Trung Quốc như một chiêu trò huênh hoang.

Chuyên gia Rory Medcalf, Hiệu trưởng Trường An ninh quốc gia (ĐH Quốc gia Úc), nhận xét: “Một cuộc tập trận quy mô như thế ở biển Đông giống như một màn phô diễn sức mạnh một cách vô ích”.

Ông ghi nhận cuộc tập trận có thể tỏ ra phản tác dụng đối với lợi ích của Trung Quốc khi Trung Quốc nhăm nhe làm suy yếu quan hệ an ninh giữa Mỹ và các nước Đông Nam Á.

Hoạt động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc qua hình ảnh vệ tinh mới nhất chụp đá Xu Bi ngày 18-7. Ảnh: VICTOR ROBERT LEE/ DIGITALGLOBE

Ngoài ra, cuộc tập trận cũng củng cố ý tưởng rằng Trung Quốc muốn kiểm soát biển Đông bằng giải pháp tìm kiếm lợi ích chiến lược.

Báo Financial Times nhận định hành động quân phiệt như thế của Bắc Kinh đã làm gia tăng căng thẳng và lo ngại nơi các nước láng giềng.

Ví dụ: Mới đây Ấn Độ đã mong muốn tăng cường liên minh với các nước láng giềng và các đối tác châu Á, trong đó có Nhật và Úc. Mục đích nhằm ngăn chặn ảnh hưởng khu vực và đà phát triển quân sự của Trung Quốc.

Ngoài ra, lần đầu tiên từ năm 2007, Nhật cũng đã tham gia cuộc tập trận hải quân Malabar của Mỹ và Ấn Độ ở Ấn Độ Dương vào tháng 10 tới.

Vào lúc Trung Quốc tiến hành tập trận bắn đạn thật trên biển Đông, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ ngày 28-7 (giờ địa phương) dẫn lời các chuyên gia lo ngại Trung Quốc muốn thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Đông.

Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, nhận định sau khi củng cố các đảo nhân tạo, kế hoạch sắp tới của Trung Quốc là quân sự hóa các đảo và lập vùng nhận dạng phòng không.

Tổng Giám đốc Viện Nghiên cứu chính sách chiến lược Úc Peter Jennings nhận định Trung Quốc chờ đến khi Chủ tịch Tập Cận Bình thăm Mỹ xong xuôi vào tháng 9 tới rồi sẽ lập vùng nhận dạng phòng không.

Nhiều chuyên gia chia sẻ ý kiến của thượng nghị sĩ John McCain và ông Peter Jennings.

Tại cuộc điều trần hồi tuần trước của Tiểu ban châu Á-Thái Bình Dương (Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ), Tiến sĩ Andrew S. Erickson đã khẳng định Trung Quốc sẽ lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Đông trong vòng hai năm nữa.

Ông Ngô Sĩ Tồn, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Nam Hải (Trung Quốc), cho rằng nếu một ngày nào đó Nhật hợp tác với Mỹ tuần tra ở biển Đông thì Trung Quốc sẽ có phản ứng (lập vùng nhận dạng phòng không).

Công ty Công nghiệp Đóng tàu Đại Liên đã đóng giàn khoan Hải Dương 982 từ ngày 1-7 và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017. Báo The Hankyoreh (Hàn Quốc) ngày 28-7 dẫn lời các chuyên gia khẳng định Trung Quốc sẽ sử dụng giàn khoan Hải Dương 982 (HYSY982) như đảo nhân tạo hoặc tàu sân bay nếu xảy ra tình huống khẩn cấp. Báo Minh Báo (Hong Kong) lưu ý nhiều giàn khoan lớn của Trung Quốc có thể được nối liền với chiều dài 2.400-3.200 m, đủ làm nơi đón tàu cập bến, bãi đỗ trực thăng và đường băng cho máy bay. Báo khẳng định giàn khoan Hải Dương 982 được đóng nhằm phục vụ cho kế hoạch xây dựng đảo nổi - tàu sân bay của Trung Quốc.

_________________________________

Họ xây đường băng. Họ sắp bố trí vũ khí ở đó. Điều sắp tới chúng ta sẽ thấy người Trung Quốc làm là khi có máy bay Mỹ, bất kể đó là máy bay thương mại hay cái gì, họ sẽ bảo phải thông báo bay vì đã lập vùng nhận dạng phòng không.

Thượng nghị sĩ JOHN McCAIN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm