Trung Quốc nhắc Đài Loan nguyên tắc ‘một Trung Quốc’

Ngày 4-5, Tổng Bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát biểu như trên tại buổi tiếp Chủ tịch Quốc dân đảng Chu Lập Luân tại Bắc Kinh.

Ông Tập Cận Bình khẳng định “Nhận thức chung năm 1992” là nền tảng cho mọi trao đổi giữa hai bờ eo biển Đài Loan và mong muốn hai đảng xử lý các bất đồng chính trị thông qua tham vấn trên cơ sở bình đẳng theo nguyên tắc một Trung Quốc để có thể tiến đến dàn xếp hợp lý.

Trang tin Taiwan Info cho biết ông Chu Lập Luân dẫn đầu phái đoàn Đài Loan gồm khoảng 100 người đến Bắc Kinh. Tân Hoa xã ghi nhận đây là chuyến thăm Trung Quốc đại lục đầu tiên của ông Chu Lập Luân từ khi ông được bầu đứng đầu Quốc dân đảng hồi tháng 1.

RFI ghi nhận đây là cuộc gặp cấp cao nhất giữa hai bờ eo biển Đài Loan từ sáu năm nay. Ông Chu Lập Luân đến Bắc Kinh với tư cách lãnh đạo đảng cầm quyền ở Đài Loan trong khi ông Mã Anh Cửu lại chưa từng đến Trung Quốc với tư cách người đứng đầu Đài Loan.

Trước viễn ảnh ông Chu Lập Luân ứng cử trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan vào tháng 1-2016, phía Đài Loan không để Trung Quốc đại lục sủng ái ông Chu Lập Luân bởi có nguy cơ một số cử tri sẽ tẩy chay. Năm ngoái, sinh viên Đài Loan đã từng chiếm Viện Lập pháp để phản đối Hiệp định thương mại Trung-Đài.

Reuters nhận định quan hệ thương mại Trung-Đài đã được cải thiện từ khi ông Mã Anh Cửu cầm quyền vào năm 2008, ngược lại quan hệ chính trị vẫn ở điểm chết. RFI nhận định ngoài hợp tác kinh tế, Bắc Kinh mong muốn qua chuyến thăm của ông Chu Lập Luân hâm nóng lại “Nhận thức chung năm 1992”.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm