Trung Quốc ngừng triển khai các dự án điện hạt nhân

Theo quyết định này, Chính phủ Trung Quốc đã ủy quyền cho các cơ quan chức năng có liên quan tiến hành kiểm tra mức độ an ninh và an toàn hạt nhân ở tất cả các nhà máy điện hạt  nhân đang hoạt động trên phạm vi cả nước.

Trung Quốc ngừng triển khai các dự án điện hạt nhân ảnh 1

 Một  nhà máy điện hạt  nhân, ảnh minh họa

Giới truyền thông Trung Quốc dẫn lời Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết, Trung Quốc sẽ tiến hàng tổng kiểm tra mức độ an ninh, an toàn hạt nhân, đồng thời nâng cao khả năng điều hành ở tất cả các nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động trên phạm vi cả nước.

Tuyên bố mới của Chính phủ Trung Quốc đã chỉ rõ, trước khi hoàn tất quá trình tái xem xét mức độ an toàn ở tất cả các nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động hiện nay thì không xem xét và triển khai bất cứ dự án điện hạt nhân mới nào nữa, kể cả là các dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị triển khai xây dựng.

Theo tuyên bố của Hội đồng quốc gia, hiện nay tất cả 6 nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc bố trí ở các khu vực phía Đông và phía Nam đất nước vẫn hoạt động tốt và bảo đảm an toàn, không hề bị ảnh hưởng phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 của Nhật Bản.

Sau động đất kinh hoàng ở Nhật Bản một ngày, ngày 12/3/2011 cơ quan an ninh hạt nhân quốc gia của Trung Quốc đã bắt đầu mở chiến dịch giám sát phóng xạ trên phạm vi cả nước để kịp thời ngăn chặn những nguy cơ có thể xảy ra đối với các nhà máy điện hạt nhân của mình cũng như sức khỏe của người dân.

Trước đó, Trung Quốc đã dự định sẽ tăng đầu tư vào phát triển điện hạt nhân để làm giảm sự phụ thuộc năng lượng vào thị trường dầu mỏ thế giới đang ngày càng biến động theo chiều hướng phức tạp, khó lường.

Hiện nay, nhập khẩu dầu của Trung Quốc đã tăng tới 55% trong khi tỷ lệ điện hạt nhân trong cán cân năng lượng điện của cả nước mới chỉ đạt có 0,8%. Trước đó, Chính phủ Trung Quốc đã đặt ra nhiệm vụ nâng tỷ lệ điện hạt nhân trong cân bằng năng lượng cả nướcc lên 2,2%.

Theo Hữu Kỷ - Nhật Minh (VTC News/News)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm