Trung Quốc ngang ngược cảnh cáo Philippines và ‘các nước nhỏ’

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu: “Chúng tôi muốn nhắc nhở Philippines rằng: Trung Quốc sẽ không bắt nạt các nước nhỏ."

"Tuy nhiên, các nước nhỏ không nên tự chuốc lấy rắc rối. Chúng tôi hy vọng Philippines ngừng các hành động xúi giục, khiêu khích và trở lại giải quyết vấn đề theo hướng đàm phán và tham vấn.”

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng tuyên bố Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng các công trình “dân sự” tại Trường Sa. Trung Quốc hôm hôm 26-5 vừa khởi công xây dựng một ngọn hải đăng trong khu vực này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Ảnh: CCTV)

Bà Hoa Xuân Oánh cũng đã đáp trả lời những tuyên bố trong cuộc họp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin và Bộ trường Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ở Hawaii. Quan chức hai nước đã lên án việc cải tạo đất quy mô lớn của Trung Quốc ở Biển Đông và tham vọng xây dựng một vùng nhận dạng phòng không trong khu vực này.

Tàu hút bùn của Trung Quốc hoạt động trái phép trong khu vực Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa vào tháng 3-2015 (Ảnh: AMTI / CSIS)

Trước khẳng định máy bay Philippines sẽ tiếp tục bay qua vùng trời các đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc, bà Hoa bình luận: “Tôi có thể thấy được sự bất an và dại dột của một số người Philippines trong vấn đề biển Đông.”

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, nổi tiếng với thái độ cổ súy dân tộc chủ nghĩa tại Trung Quốc, chiến tranh giữa Trung Quốc và Mỹ là không thể tránh khỏi, trừ khi Washington ngừng yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt các hoạt động cải tạo đất biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm