Trung Quốc không muốn bàn về Biển Đông tại cuộc họp ASEAN

Phát biểu bên lề Hội nghị Các ngoại trưởng ASEAN lần thứ 48 được khai mạc hôm 4-8 ở Kuala Lumpur, Malaysia, ông Lưu nói rằng cuộc gặp lần này nên tránh bàn về vấn đề nhạy cảm trên Biển Đông và các nước ngoài ASEAN không nên can dự.

"Vấn đề (Biển Đông) không nên được thảo luận. Đây không phải diễn đàn phù hợp. Đây là diễn đàn thúc đẩy hợp tác. Nếu Mỹ đưa ra vấn đề này thì chúng tôi sẽ phản đối. Chúng tôi hy vọng họ sẽ không làm như vậy" – ông Lưu nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân

Tuy nhiên về phía Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho hay những căng thẳng trên Biển Đông nên được thảo luận giống như những lo ngại an ninh trong khu vực.

“Đây là diễn đàn nơi các vấn đề an ninh quan trọng cần phải được đem ra thảo luận một cách thẳng thắn” – ông Mark Toner nói.
Biển Đông không nằm trong chương trình nghị sự chính thức nhưng được kỳ vọng sẽ là vấn đề nóng được đưa ra thảo luận trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở vùng biển giàu tài nguyên này.
Mỹ lo ngại trước việc Trung Quốc ngày càng kiên quyết ở Biển Đông và dự kiến sẽ tiếp tục kêu gọi Bắc Kinh dừng cải tạo đất trên những bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Mỹ và Trung Quốc không thuộc ASEAN nhưng đều được mời tham dự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm