Trung Quốc: Khổ nạn tàu xe về tết!

Từ ngày 26-1, tức từ rằm tháng Chạp, người dân tha phương ở Trung Quốc đã lục tục về quê ăn tết. Báo China Daily (Trung Quốc) ghi nhận ngày 3-2 là ngày bắt đầu giai đoạn cao điểm về quê. Theo Bộ Giao thông, dự kiến có 88 triệu người về quê bằng xe ô tô. Sáng 3-2, 860.000 xe buýt cỡ lớn và vừa đã được điều động. Bộ Đường sắt cũng đã huy động thêm 642 tàu.

Tương tự như ở Việt Nam, rất nhiều hành khách ở Trung Quốc không mua được vé tàu hay vé máy bay về quê. Ngày 4-2, các công ty du lịch đã đề nghị hành khách nên chọn phương tiện thay thế để về quê mà thậm chí còn có thể tiết kiệm tiền. Nhiều hãng hàng không làm luôn dịch vụ mua vé tàu cho hành khách mua vé máy bay.

Chẳng hạn một hành khách ở Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên) không mua được vé máy bay về khu tự trị Nội Mông (giá 1.400 nhân dân tệ) thì có thể mua vé máy bay đến Bắc Kinh, sau đó mua tiếp vé tàu về Nội Mông. Tổng cộng chỉ phải chi 600 nhân dân tệ.

Sinh viên Vương Đông quê ở huyện Đức Dương (tỉnh Tứ Xuyên), đi học ở Thượng Hải. Mua vé tàu Thượng Hải - Đức Dương quá khó, Vương Đông đã mua tám vé tàu các chặng để đi từ Thượng Hải về quê.

Trung Quốc: Khổ nạn tàu xe về tết! ảnh 1

Không khí Bắc Kinh bị ô nhiễm nặng từ giữa tháng 1. Ảnh: THX

Đoạn đường về quê dài 2.000 km, nếu đi thẳng phải mất 34 tiếng ngồi tàu. Thế nhưng nếu đi tám chặng thì Vương Đông có năm lần đổi tàu nhưng chỉ mất 22 tiếng ngồi tàu, tiết kiệm được 1/3 thời gian.

Một số lao động làm việc ở thành phố không mua được vé tàu và không đủ tiền mua vé máy bay đã nhất trí cùng thuê xe ô tô đi chung về quê.

Trong khi đó, báo South Morning China Post (Hong Kong) ngày 4-2 ghi nhận tết âm lịch năm nay, ngày càng có nhiều công nhân nhập cư đi xe máy về quê vì vé xe ô tô tăng cao gấp ba lần ngày thường. Nhiều người đã lên mạng rủ nhau cùng về quê theo đoàn cho vui.

Tại Khu công nghiệp Sông Ngọc Trai ở tỉnh Quảng Đông, năm nay ước tính có khoảng 140 triệu công nhân về quê ăn tết, tuy nhiên chỉ có 32 triệu vé tàu giá rẻ được cung ứng. Gần 80% công nhân phải tự xoay xở phương tiện. Tại Quảng Đông, năm 2010 có khoảng 100.000 người đi xe máy về quê ăn tết thì năm 2011 con số này đã tăng lên gấp đôi và năm nay tiếp tục tăng gấp đôi nữa.

Trong khi hàng trăm triệu người ở Trung Quốc nóng lòng về quê đón tết, thời tiết lại không chìu lòng người.

Theo Tân Hoa xã, cơ quan khí tượng của Trung Quốc dự báo mưa, tuyết và sương mù sẽ còn kéo dài ở miền Trung, miền Đông và miền Bắc đến gần sát tết. Một số tỉnh như Cát Lâm, Liêu Ninh, các khu tự trị Tân Cương và Tây Tạng sẽ hứng chịu tuyết dày.

Ngày 3-2, tại Bắc Kinh, tuyết rơi ở mức độ vừa phải nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông. Sân bay quốc tế Bắc Kinh phải hủy hơn 115 chuyến. Hơn 800 công nhân và 230 xe đã được huy động dọn tuyết. Tại các tỉnh Sơn Tây, Hà Bắc, Hắc Long Giang, Cát Lâm, Sơn Đông, các tuyến quốc lộ có lúc bị tắc trong ngày 3-2 vì tuyết rơi quá dày.

Hãng tin Reuters đưa tin từ vài ngày nay, không khí ô nhiễm từ Trung Quốc đã lan đến miền Tây nước Nhật. Viện Nghiên cứu môi trường Nhật lên tiếng cảnh báo mức ô nhiễm tối đa cho phép đã bị vượt qua và đề nghị những người yếu đường hô hấp cảnh giác. Trang web của Bộ Môi trường Nhật bị nghẽn vì rất nhiều người truy cập. Điện thoại của Bộ liên tục reo. Dự báo không khí vùng Kyushu sẽ bị ô nhiễm nghiêm trọng vào ngày 4 và 5-2.

TNL

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm