Trung Quốc hoàn thành xây đắp trái phép một số đảo nhân tạo

Trong buổi họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 30-6, Phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh đã tuyên bố rằng các dự án xây đắp đảo nhân tạo trên một số thực thể tại Trường Sa đã hoàn thành “trong những ngày gần đây”.

Trung Quốc xây mới Châu Viên từ một bãi đá thành đảo nhân tạo (Ảnh: CSIS)

Từ cuối năm 2014 đến nay, Trung Quốc đã ráo riếc tiến hành những dự án trái phép mà họ gọi “cải tạo đất” trên bảy thực thể tại Trường Sa, nhưng thực chất là xây mới hoàn toàn một hòn đảo nhân tạo từ xuất phát điểm chỉ là các bãi đá và rạn san hô.

Đây là hành vi đi ngược lại với cam kết của Tuyên bố Ứng xử trên Biển Đông (DOC), nhằm thay đổi thực trạng và gây phức tạp tình hình. Theo một bài bình luận đăng trên tạp chí The Diplomat của giáo sư người Úc, ông Carl Thayer, các dự án này hoàn toàn không tạo ra chủ quyền hợp pháp theo luật quốc tế.

Trung Quốc đã xây dựng bãi Chữ Thập thành một đảo nhân tạo với đường băng gần 3000 mét (Ảnh: CSIS)

Các hình ảnh vệ tinh trong thời gian gần đây cũng cho thấy Trung Quốc đang điều động rất nhiều nguồn lực để xây dựng các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa. Các quan chức Mỹ khẳng định Trung Quốc đã tạo mới hơn sáu kilomet vuông diện tích đất.

Phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh cũng không nói cụ thể hoạt động “cải tạo đất” đã hoàn thành trên thực thể nào. Bà cho biết: “Bước đi tiếp theo, Trung Quốc sẽ bắt đầu hoàn thiện công năng của các cơ sở hạ tầng trên đảo”.
“Các công trình xây dựng chủ yếu để cung cấp dịch vụ cho nhu cầu dân sự, nhằm cải thiện các nỗ lực tìm kiếm cứu nạn trên biển, phòng chóng và giảm thiểu thiên tai, nghiên cứu hải dương, quan sát khí tượng, bảo vệ môi trường, an toàn hàng hải, dịch vụ nghề cá … đúng theo trách nhiệm và quy định quốc tế”.
Thế nhưng, bà Hoa Xuân Oánh cũng không quên bổ sung rằng Bắc Kinh cũng sẽ cho xây dựng các công trình liên quan đáp ứng các yêu cầu về quân sự quốc phòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm