Trung Quốc 'đuổi' máy bay không người lái Mỹ ra khỏi biển Đông

Máy bay không người lái giám sát tầm xa Global Hawk đã trở thành mục tiêu bị chèn ép ít nhất một lần gần quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc đang xây dựng cơ sở quân sự bất hợp pháp trên vùng Đá Chữ Thập, theo tờ Washington Free Beacon cho biết.
Tuyên bố theo sau báo cáo vào ngày 21-5 nói rằng hải quân Trung Quốc đã cảnh cáo máy bay giám sát của Mỹ phải rời khu vực tương tự 8 lần, nhằm thiết lập và thực thi một vùng cấm bay. Washington đã bác bỏ yêu cầu này từ phía Trung Quốc.

“Đây là hải quân Trung Quốc… Đây là hải quân Trung Quốc… Xin hãy rời khỏi khu vực này… để tránh hiểu lầm,” một cuộc gọi radio bằng tiếng Anh từ một trạm phát trên Đá Chữ Thập nói. Những cảnh cáo này được nhân viên hãng thông tấn CNN có mặt trên máy bay ghi nhận.

Máy bay do thám không người lái Global Hawk ngoài căn cứ không quân Misawa tại miền Bắc Nhật Bản vào ngày 30-5-2014.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Colonel Steve Warren cho biết, Mỹ không thừa nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên những hòn đảo mà Bắc Kinh tự ý xây dựng. Ông cũng nói thêm rằng các chuyến bay và tàu hải quân sẽ tiếp tục quy trình tuần tra, nhưng sẽ giữ khoảng cách tối thiểu 19km với hòn đảo.

Chi tiết về sự can thiệp bằng máy bay không người lái được cho là thông tin mật, nhưng tuần trước, David Shear, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về vấn đề châu Á và Thái Bình Dương cho biết, các máy bay Global Hawk được triển khai ở châu Á để xây dựng từ từ lực lượng quân sự Mỹ gần Biển Đông.

Trung Quốc đang xây dựng căn cứ trên Đá Chữ Thập của quần đảo Trường Sa. (Ảnh: AP)

“Chúng tôi đang tham gia vào một quá trình nỗ lực lâu dài nhằm tăng cường khả năng của mình trong khu vực,” Shear nói với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện.

“Một vài ví dụ trong việc tăng cường khả năng của chúng tôi trong khu vực là việc triển khai máy bay Global Hawk và F-35. Chúng tôi cũng sẽ sớm thêm máy bay V-22 ở Nhật Bản.”

Đại tá Steve Warren cho hay máy bay giám sát Poseidon chưa bay vào phạm vi lãnh hải 19km mà Trung Quốc xác nhận quanh các quần đảo nhân tạo nhưng chuyện này có thể xảy ra trong tương lai.
Phía Mỹ cho rằng hành động đưa máy bay giám sát tới biển Đông của Mỹ là “hoàn toàn thích đáng”.
Washington đang cố tìm ra cách “dẹp bỏ” những gì được gọi là hoạt động cải tạo đất liền ở biển Đông với tốc độ và quy mô “chưa từng có” từ Trung Quốc.
Hôm 21-5, Reuters dẫn lời Trợ lý ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đông Á - ông Daniel Russel cho hay quyết định đưa một phi hành đoàn của Đài CNN lên máy bay giám sát Poseidon của Lầu Năm Góc nằm trong những lợi ích “minh bạch”.
Ông cho hay máy bay trinh sát Mỹ ở biển Đông là “hoàn toàn thích đáng” và cho hay lực lượng hải quân Mỹ và máy bay quân đội sẽ “tiếp tục diễn tập toàn diện”.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Antony Blinken hôm 21-5 tuyên bố hành động cải tạo của Trung Quốc ở Biển Đông đang phá hoại sự tự do, ổn định và làm leo thang căng thẳng có thể dẫn tới bạo động.
Shear cho biết, Nhà Trắng ước tính rằng Trung Quốc sẽ hoàn thành xây dựng sân bay tại Đá Chữ Thập vào năm 2017 hoặc 2018. Trong lúc đó, việc triển khai quân sự nhanh chóng khiến các chuyên gia quốc phòng lo ngại về khả năng xảy ra xung đột.
Rick Fisher, nhà phân tích vấn đề quân sự của Trung Quốc, cho rằng Trung Quốc có thể tăng áp lực lên Mỹ để ngăn chặn các máy bay không người lái ở châu Á bằng cách tấn công vào một trong các máy bay này.
“Các máy bay không người lái như Global Hawk khá đắt tiền, chúng cũng khá dễ bị tiêu diệt vì không có người điều khiển,” Fisher, thành viên cao cấp tại Trung tâm Đánh giá và Chiến lược Quốc tế, nói với tờ Washington Free Beacon.
Theo Fisher, Bắc Kinh cũng có thể cố gắng bắt một chiếc Global Hawk bằng cách khiến nó rơi xuống vùng nước cạn, hoặc cố gắng bắt lấy một chiếc đang bay bằng cách dùng máy bay có người lái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm