Trung Quốc đưa máy bay tuần tra Y-8GX6 ra biển Đông

Thông tin Trung Quốc chế tạo máy bay Y-8GX6 được tiết lộ lần đầu vào năm 2011.

Báo South China Morning Post (Hong Kong) ngày 30-6 cũng khẳng định hải quân Trung Quốc đã triển khai nhiều máy bay do thám thuộc hạm đội Bắc Hải để săn ngầm trên biển Đông và biển Hoa Đông. Báo cho biết máy bay Y-8GX6 là thế hệ cải tiến của máy bay Y-8 và Trung Quốc muốn sử dụng loại máy bay này để đối chọi với máy bay săn ngầm đời mới P-3C Orion của Mỹ.

Máy bay săn ngầm Y-8GX6 được triển khai tại Biển Đông

Trang web China Times của lãnh thổ Đài Loan ngày 1-7 đưa tin Trung Quốc có thể điều động máy bay Y-8GX6 tuần tra ở biển Đông và biển Hoa Đông. Phạm vi hoạt động của máy bay được đánh giá là 6.680 km.

Trong khi đó, Thời Báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) cùng ngày đưa tin hải quân Trung Quốc đã hoàn thành công tác cải tạo sân bay quân sự Đại Sơn ở tỉnh Chiết Giang. Ảnh chụp vệ tinh của Công ty Mỹ DigitalGlobe hồi tháng 4 cho thấy ba máy bay không người lái BZK-005 đậu tại sân bay nhỏ này. BZK-005 có tầm hoạt động 2.400 km, có thể hoạt động trên không 40 tiếng.

Thời Báo Hoàn Cầu cho biết loại máy bay này có thể được sử dụng để do thám trên biển Đông và biển Hoa Đông. Chuyên gia Leung Kwok-Leung ở Hong Kong nhận định: “Hải quân Trung Quốc muốn thể hiện sức mạnh với hải quân Mỹ và Nhật vì hai nước này đã can thiệp vào biển Đông”.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm