Trung Quốc đưa hai khẩu pháo đến đảo nhân tạo

Báo Wall Street Journal của Mỹ ngày 28-5 (giờ địa phương) dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết hình ảnh do thám của Mỹ cho thấy khoảng một tháng trước Trung Quốc đã bố trí vũ khí trên một đảo nhân tạo do Trung Quốc xây trái phép ở biển Đông.

Nguồn tin Mỹ nói với báo hai khẩu pháo tự hành Trung Quốc mới bố trí chỉ mang tính chất biểu tượng, không thể đe dọa máy bay và tàu chiến Mỹ, tuy nhiên các khẩu pháo này có tầm bắn tới các đảo lân cận.

Nguồn tin nhận định sự kiện mới nêu trên đã chứng minh Trung Quốc ngược ngạo khi tuyên bố cải tạo các đá ngầm vì mục đích dân sự đồng thời củng cố thêm nghi ngờ của Mỹ rằng Bắc Kinh bồi đắp các đảo nhân tạo vì mục đích quân sự.

Người phát ngôn của sứ quán Trung Quốc tại Washington Châu Hải Toàn không bình luận về hai khẩu pháo Trung Quốc bố trí trên đảo nhân tạo đã bồi đắp trái phép.

Ông khăng khăng bám vào lập luận Trung Quốc cải tạo đất trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam hoàn toàn nhằm phục vụ dân sự.

Hoạt động cải tạo đất trái phép của Trung Quốc trên đá Ga Ven. Ảnh: TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC VÀ QUỐC TẾ

Ông này lập luận hết sức mâu thuẫn: “Trung Quốc có đủ các quyền triển khai các cơ sở phòng thủ quân sự cần thiết trên các đảo và rạn san hô này. Tuy nhiên, các cơ sở này trên hết phục vụ cho mục đích dân sự, trước tiên là cải thiện điều kiện sống và làm việc của nhân sự trú đóng ở đó và để Trung Quốc thực hiện nghĩa vụ quốc tế”.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải đổ lỗi cho Mỹ đã xoay “chiến lược bảo vệ lãnh thổ” của Trung Quốc thành vấn đề quốc tế, gây đồn đoán về các động cơ ẩn sau các hành vi của Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby từ chối bình luận về hình ảnh do thám của Mỹ cho thấy Trung Quốc đã bố trí hai khẩu pháo.

Ông chỉ cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đưa ra cảnh báo rõ ràng cho Trung Quốc. Ông tuyên bố cẩn trọng: “Chúng tôi đang theo dõi các tiền đồn ở biển Đông một cách cẩn thận và giám sát hành động của các nước liên quan”.

Song song với sự kiện bố trí hai khẩu pháo trên đảo nhân tạo, Trung Quốc đã phô diễn sức mạnh quân sự nhằm hù dọa các nước trong khu vực.

Tân Hoa Xã (Trung Quốc) hôm 28-5 đưa tin sau các vụ đối đầu với tàu chiến và máy bay Mỹ trên biển Đông, quân đội Trung Quốc đã quyết định trưng bày các vũ khí hiện đại nhất cho nhân dân đảo Hải Nam thưởng lãm.

Các vũ khí triển lãm ở cảng Hải khẩu Tú Anh bao gồm máy bay chiến đấu J-10, tàu đổ bộ hạng nhẹ Type 63A, máy bay trực thăng WZ-10, các loại tên lửa chống tăng và xe chỉ huy bọc thép.

Tân Hoa Xã cho rằng đảo Hải Nam có nhiều khả năng sẽ trở thành căn cứ chính của quân đội Trung Quốc nếu Trung Quốc nhảy vào cuộc xung đột quân sự trên biển Đông. Bởi thế qua triển lãm vũ khí, Bắc Kinh muốn chuẩn bị cho dân đảo Hải Nam sẵn sàng chịu đựng cuộc xung đột này.

Ngày 11-5, tàu chiến gần bờ Fort Worth của hải quân Mỹ tuần tra gần quần đảo Trường Sa đã bị tàu hộ vệ trang bị tên lửa điều khiển Diêm Thành của hải quân Trung Quốc bám theo.

Đến ngày 20-5, máy bay tuần tra biển P-8 Poseidon của hải quân Mỹ bay do thám hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc trên đá Chữ Thập đã bị hải quân Trung Quốc cảnh báo tám lần.

ANH THAO - QUÂN KHOA


Úc muốn tham gia tuần tra ở biển Đông

Báo Financial Review (Úc) ngày 29-5 dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Úc cho biết máy bay trinh sát và tàu chiến Úc có thể tham gia tuần tra đột xuất ở biển Đông như một phần của kế hoạch phản đối yêu sách lãnh thổ hiếu chiến của Trung Quốc trên biển Đông và biển Hoa Đông.

Nguồn tin nhấn mạnh động thái này nhằm bảo đảm quyền tự do hàng hải và hàng không ở khu vực nóng bỏng đang tranh chấp đồng thời cho thấy Úc không hài lòng với cách hành xử hiện tại của Bắc Kinh. Nguồn tin còn đề nghị không chỉ có Mỹ và Úc mà một số nước khác nên tham gia tuần tra. Theo báo, Thủ tướng Úc Tony Abbott đang xem xét các giải pháp do các cơ quan tình báo, an ninh và Bộ Quốc phòng đề nghị để xác định lập trường cứng rắn hơn đối với hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc ở biển Đông.

TS Peter Jennings (Giám đốc Viện Chính sách Chiến lược, cố vấn Sách Trắng quốc phòng chính phủ Úc) nhận xét tuần tra trên biển Đông là bước tiếp theo hoàn toàn hợp lý của Mỹ và Úc để Trung Quốc thấy được lập trường cứng rắn của hai nước. Ông ghi nhận các cuộc tuần tra chung Úc-Mỹ có thể hơi mang tính khiêu khích nhưng không gì có thể ngăn cản mỗi nước trong khu vực làm một điều gì đó nhằm bảo đảm ổn định ở biển Đông.

Báo Financial Review ghi nhận các ý kiến nêu trên của Úc được đưa ra sau khi báo Mỹ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ đưa ra hình ảnh giám sát của Mỹ cho thấy Trung Quốc đã triển khai hai khẩu pháo cơ giới trên một đảo nhân tạo Trung Quốc đang cải tạo ở biển Đông.

___________________________________________

Tôi sẽ không nói đến các vấn đề tình báo nhưng tôi có thể bảo đảm với quý vị rằng Ngoại trưởng John Kerry đã tiếp cận với các bên tranh chấp, bao gồm cả Trung Quốc và đã đưa ra cảnh báo rất rõ ràng đối với các hành động gây leo thang căng thẳng. Chúng tôi phản đối nâng cấp hoặc quân sự hóa các tiền đồn ở các khu vực tranh chấp ở biển Đông. Chúng tôi yêu cầu các bên kiềm chế và ngừng ngay hoạt động cải tạo tại các đảo. Mọi vấn đề tranh chấp cần được ưu tiên giải quyết bằng con đường ngoại giao.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ JOHN KIRBY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm