Trung Quốc chỉ trích Mỹ thực hiện ‘tâm lý chiến tranh lạnh’

Hôm 1-7, Lầu Năm Góc công bố Chiến lược Quân sự quốc gia, một tài liệu về chính sách đề ra những mục tiêu chiến lược của lực lượng vũ trang Mỹ.
Hôm 2-7, Phát ngôn viên Dmitri Peskov của Tổng thống Nga cho hay, Kremlin “rất lấy làm tiếc” vì những ngôn từ mang tính thù nghịch được sử dụng để chỉ mối quan hệ với Nga trong tài liệu này và nhận định rằng nó “thể hiện một thái độ đối đầu không có bất kỳ tính khách quan nào khi đánh giá đất nước chúng tôi”.

Đối với Trung Quốc, tài liệu Chiến lược Quân sự quốc gia Mỹ cảnh báo rằng “Hành động của Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương” và nhận định rằng Bắc Kinh “đang tiến hành các hoạt động cải tạo đất hiếu chiến”. Điều này sẽ tạo điều kiện cho Trung Quốc bố trí lực lượng quân đội án ngữ các tuyến đường biển quốc tế quan trọng”.

Các sĩ quan lực lượng hải quan Trung Quốc (Nguồn: Sputnik News)

Phản ứng lại tài liệu này của Mỹ, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc lớn tiếng khẳng định rằng Bắc Kinh “chủ trường hòa bình” và chính sách quốc phòng nước này “mang tính phòng vệ”.

Bà Oánh cũng tuyên bố rằng Washington và Bắc Kinh cần phát triển mối quan hệ của nước lớn theo “mô hình mới” dựa trên “không đối đầu, không bạo động, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi”.
Trong thời gian gần đây, hoạt động hung hăng cải tạo đất liền của Trung Quốc nhằm đơn phương xác nhận chủ quyền ở biển Đông luôn gặp phải làn sóng chỉ trích gay gắt không chỉ từ các bên trực tiếp liên quan, mà cả các cường quốc như Nhật Bản và Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm