Trung Quốc chỉ làm lợi cho Philippines

Sau cuộc đối thoại, báo Sun Star (Philippines) dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines cho biết hai nước đã nhất trí vấn đề tranh chấp biển Đông phải được giải quyết hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS).

Trong khi đó, trả lời báo Inquirer (Philippines) ngày 22-2, nghị sĩ Mỹ Jeff Miller (dẫn đầu phái đoàn năm nghị sĩ Mỹ đang thăm Philippines) đã tuyên bố hoan nghênh cách ứng xử kiềm chế của Philippines với Trung Quốc trong vấn đề biển Đông và việc Philippines đưa vấn đề này ra tòa án trọng tài quốc tế.

Ông hy vọng Trung Quốc sẽ hiểu ra mình phải làm gì để giải quyết tranh chấp. Ông cho biết tranh chấp biển Đông là mối quan tâm lớn của Mỹ trong khi Mỹ chuyển trọng tâm về châu Á-Thái Bình Dương và khẳng định Mỹ luôn ủng hộ giải pháp hòa bình trong giải quyết tranh chấp.

Ngoại trưởng Philippines Voltaire Gazmin tuyên bố việc Trung Quốc từ chối tham gia vụ kiện tranh chấp biển Đông mang lại thuận lợi cho Philippines vì quyết định của Trung Quốc sẽ làm cộng đồng quốc tế đặt câu hỏi tại sao Trung Quốc không muốn đối mặt với Philippines trước tòa án trọng tài quốc tế.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm