Trung Quốc cáo buộc bị Myanmar đánh bom, làm chết 4 người

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước này đã triệu tập đại sứ Myanmar tại một cuộc họp ở Bắc Kinh sau khi một quả bom từ chiếc máy bay của Myanmar rơi trong lãnh thổ Trung Quốc và làm 4 người Trung Quốc thiệt mạng.

Song Myanmar phủ nhận không có bất kì quả bom nào từ máy bay Myanmar rơi trong địa phận Trung Quốc và cho biết quân nổi dậy có thể “chuyển hướng" sang Trung Quốc nhằm gây “hiểu lầm”.

Phía Trung Quốc khẳng định quả bom được thả từ một máy bay của Myanmar rơi vào tối ngày 13-3 ở một cánh đồng mía gần thành phố Lincang, ở tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc. Theo các phương tiện truyền thông nước này, đã có 9 người bị thương.

 Máy bay Trung Quốc được điều động tuần tra khu vực biên giới Trung Quốc - Myanmar (Ảnh: RT)

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Liu Zhenmin yêu cầu đại sứ Myanmar, Thít Linn Ohn, điều tra các vụ đánh bom máy bay và đảm bảo an toàn của khu vực biên giới. Phát ngôn viên lực lượng không quân của Trung Quốc cho biết họ đã cử máy bay tuần tra biên giới và đẩy mạnh bảo vệ không phận của Trung Quốc.

Một quan chức trong văn phòng của Tổng thống Myanmar nói rằng phía Myanmar đã thông báo đầy đủ choTrung Quốc mọi hoạt động trên không của họ, và những hoạt động này đều được thực hiện hoàn toàn nghiêm ngặt.

 Người dân chạy trốn xung đột ở khu vực biên giới Trung Quốc – Myanmar

"Các mục tiêu của tất cả các cuộc tấn công trên không của chúng tôi là bên trong lãnh thổ Myanmar", ông Zaw Htay – quan chức trong chính phủ Myanmar trả lời phỏng vấn Reuters. "Rất có thể phiến quân nổi loạn đã cố tình tạo ra những cuộc tấn công với chủ ý gây ra sự hiểu lầm giữa Trung Quốc và Myanmar... Chúng tôi sẽ để giải thích rõ ràng cho các nhà ngoại giao Trung Quốc."

Myanmar cho biết lính đánh thuê của Trung Quốc đã chiến đấu với phiến quân, và kêu gọi Trung Quốc hợp tác để ngăn chặn "các cuộc tấn công khủng bố" xuất phát từ lãnh thổ Trung Quốc. Cơ quan ngoại giao của Bắc Kinh đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc này, khẳng định không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước khác và cũng không có cuộc tấn công nào xuất phát từ quốc gia này. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm