Trung Quốc: Bán gần 3 tỉ vé tàu xe tết nhưng vẫn thiếu trầm trọng

Đây là khoảng thời gian cao điểm của năm khi hàng triệu người đổ xô về quê ăn Tết Nguyên đán. Đối với nhiều người mưu sinh ở những nơi xa xôi, đây là cơ hội duy nhất để họ đoàn tụ gia đình trong cả năm qua. Kỳ nghỉ xuân tại Trung Quốc kéo dài khoảng 40 ngày và sẽ kết thúc vào ngày 3-3 (dương lịch).
Wang Chuntao cũng là một trong số những người đi làm ăn xa. Dù đang mang thai, cô phải đi gần 30 tiếng đồng hồ từ Linjiang, Đông Bắc tỉnh Cát Lâm đến Baoding, tỉnh Hà Bắc. Sau đó, cô phải đi một chuyến tàu dài 19 giờ tới Bắc Kinh và tiếp tục một chuyến hành trình ngắn đến nhà mình.
"Dù có xa xôi hay gian nan thế nào đi chăng nữa, tôi sẽ làm bất cứ thứ gì để có thể về nhà vì bố mẹ và người thân của tôi đang trông đợi" - cô Wang nói. "Cha mẹ tôi đã mong chờ tôi về thăm họ cả năm nay để chúng tôi có thể sum họp gia đình".
Trong khi đó, bà Fu cũng đang gấp rút để đưa con cái về nhà đoàn tụ cùng ông bà. Đã năm năm nay, đứa con trai bảy tuổi của cô chưa về thăm quê ở Trường Xuân.

"Nhiều năm trôi qua, thật lòng mà nói chúng tôi chưa làm tròn bổn phận của mình" - bà Fu nói. "Năm nay cha thằng bé được nghỉ lâu hơn. Không giống những năm trước, năm nay nhà máy nơi ông ấy làm việc nghỉ sớm hơn, và mẹ ông ấy nhớ ông, bà đã ngày càng già yếu".

 Nhiều người chỉ mua được vé ghế cứng vì các vé hạng sang đã hết. (Ảnh: EPA)

Chính quyền Trung Quốc ước tính trong kỳ nghỉ tết năm nay sẽ có khoảng 3 tỉ lượt đi với khoảng 2,5 tỉ chuyến đi bằng đường bộ, 332 triệu chuyến đi bằng đường sắt và 55 triệu chuyến bay. Với con số 3 tỉ, tương đương mỗi người Trung Quốc sẽ có nhiều hơn 2 lượt đi.
Nhà điều hành mạng lưới đường sắt của Trung Quốc, Tổng công ty Đường sắt Trung Quốc, cho biết họ sẽ tăng thêm 15% số chuyến tàu trong thời gian này để xoay sở với số lượng người dân về quê khá đông so với các năm trước.

"Tôi đã mua được một vé ghế cứng, bởi may mắn lắm bạn mới có thể mua được những chiếc vé đó" - Liu Jian, một người đang trên đường đi từ Bắc Kinh đến Lô Châu, cho biết. "Bạn không thể mua được vé ghế mềm. Và giờ nếu bạn muốn mua thì cũng không còn vé". 

 Cảnh người dân chờ tàu tại ga Hàng Châu (Chiết Giang) vào sáng 8-2. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Tuy nhiên, ít nhất 50 triệu người sẽ phải chấp nhận những chiếc "vé không có ghế" do tình trạng quá tải. Điều đó có nghĩa là họ sẽ phải đứng hoặc ngồi trên sàn trong suốt chuyến hành trình. 
"Bạn sẽ rất mệt mỏi nhưng miễn là bạn đang hạnh phúc thì không có vấn đề gì cả" - Wang Xue, một người trên đường đi từ Bắc Kinh đến Cáp Nhĩ Tân, nói. "Thời gian sẽ trôi qua rất nhanh khi bạn sử dụng điện thoại hoặc máy tính".

An ninh tại Trung Quốc cũng được thắt chặt vào thời khắc cao điểm của kỳ nghỉ tết năm nay. Cảnh sát đường sắt ở Bắc Kinh đã được bàn giao nhiều trang thiết bị chống khủng bố mới, bao gồm các vũ khí chống đạn và xe bọc thép. 

Nhiều nhân viên chống khủng bố cũng sẽ xuất hiện trên khắp các con đường ở thủ đô Bắc Kinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm