Triều Tiên lấy 70% thu nhập công nhân Kaesong để đầu tư vũ khí?

Theo đó, 55.000 công nhân Triều Tiên tại khu phức hợp Kaesong không được trả đủ 160 USD như hàng tháng.
Hôm thứ Tư (10-2), Hàn Quốc đưa ra hình phạt cho việc phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên vào 7-2 bằng cách đình chỉ dự án, nói rằng sẽ không cho phép các quỹ tài trợ cho Kaesong bị đem sử dụng cho các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.
Triều Tiên gọi động thái này của Hàn Quốc là "tuyên chiến" và sa thải tất cả các công nhân Hàn Quốc vào 11-2 và đóng băng tài sản của các công ty Hàn Quốc.

"Tiền công cho công nhân của Triều Tiên và các chi phí khác bằng tiền đôla Mỹ được trả cho chính quyền", Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết hôm 14-2. 

 Một nhân viên bảo vệ Hàn Quốc đứng canh gác trên một con đường trống dẫn đến Khu công nghiệp Kaesong (KIC)

Bộ cho biết sau đó tiền mặt được lưu giữ và quản lý tại văn phòng của Đảng Lao động cầm quyền 39 và các cơ quan khác của Triều Tiên. Ngoài ra, Bộ cũng đã xác nhận được sự di chuyển của tiền tệ thông qua nhiều nguồn khác nhau nhưng không xác định chúng.
Nhiều người tin rằng văn phòng 39 tồn tại để vung tiền cho lối sống xa hoa của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Văn phòng cũng được cho là một phần của các cơ quan Triều Tiên đã tài trợ cho tên lửa và chương trình hạt nhân của nước này.
Chính phủ Hàn Quốc và các công ty khác đã đầu tư khoảng 1.000n tỉ won (829 triệu USD) ở Kaesong bao gồm 616 tỉ won tiền mặt kể từ khi bắt đầu dự án hơn một thập kỷ trước, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hong Yong-pyo cho biết hôm 10-2.
Công nhân Triều Tiên ở thành phố Kaesong làm việc cho 124 nhà sản xuất vừa và nhỏ hoạt động, khoảng 54 km về phía tây bắc của Seoul.
Mức lương tối thiểu cho công nhân Triều Tiên là khoảng 70 USD/tháng. Mặc dù các công ty có tiền thưởng và trả tiền nhiều gấp đôi nếu công nhân làm thêm giờ thì mức lương vẫn còn thấp so với mức lương ở Hàn Quốc.
Dự án Kaesong đi vào hoạt động sau cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên của Hàn Quốc và Triều Tiên năm 2000, nơi các nhà lãnh đạo đã cam kết hòa giải và hợp tác. Đây được xem là biểu tượng cuối cùng còn sót lại của những nỗ lực trong quan hệ biến động Bắc-Nam những năm qua. 
Kaesong đã bị đóng cửa một lần trong năm tháng đầu năm 2013, trong bối cảnh căng thẳng tăng cao sau vụ thử hạt nhân thứ ba của Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm