Triều Tiên không cho thấy dấu hiệu dừng kế hoạch phóng tên lửa

Theo Yonhap hôm 5-2, hình ảnh được chụp tại địa điểm phóng vệ tinh Sohae hoặc Dongchang-ri của Triều Tiên vào vào ngày 3 và 4-2 cho thấy những chiếc xe tải chở dầu tại các hầm chứa nhiên liệu và chất oxy hóa. 
Trang 38 North (Mỹ) cho biết sự hiện diện của xe tải nhiều khả năng cho thấy dấu hiệu của việc bom nhiên liệu vào các thùng chứa bên trong hầm hơn là bom nhiên liệu cho tên lửa.

"Trước đây, hoạt động như vậy diễn ra từ một đến hai tuần trước khi tên lửa được phóng và điều này phù hợp với tuyên bố của Triều Tiên", theo 38 North.

 Hình ảnh chụp tại một địa điểm phóng tên lửa của Triều Tiên hôm 1-2. (Ảnh: Yonhap)

Triều Tiên đã thông báo với các tổ chức quốc tế rằng nước này sẽ phóng một vệ tinh quan sát trái đất trong khoảng ngày 8 đến 25-2, vài tuần sau vụ thử bom nhiệt hạch hôm 6-1.
Triều Tiên nói rằng nước này phóng tên lửa nhằm mục đích đưa vệ tinh vào quỹ đạo. Nước này tuyên bố rằng Bình Nhưỡng có quyền như thế khi sử dụng không gian vũ trụ một cách hòa bình. 
Tuy nhiên, Bình Nhưỡng bị cấm tiến hành các vụ phóng tên lửa như vậy theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vì Triều Tiên bị cáo buộc sử dụng tuyên bố trên như một cái cớ để thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm