Triều Tiên bất ngờ thành lập thêm lữ đoàn tên lửa xuyên lục địa

Hãng Yonhap dẫn nhiều nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết Lữ đoàn KN-08 là một đơn vị trực thuộc của các Lực lượng Chiến lược, lực lượng giám sát tất cả đơn vị tên lửa ở Triều Tiên. Các nguồn tin cho biết Triều Tiên đang xích gần hơn với việc cho ra mắt tên lửa ICBM di động trên đường.
Hồi tuần trước, Giám đốc Cục Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper cho biết Triều Tiên "đã có những bước đầu tiến tới việc ra mắt hệ thống này (KN-08), mặc dù hệ thống chưa được cho bay thử nghiệm". Ông Clapper cho biết Bình Nhưỡng đã cam kết phát triển "một tên lửa tầm xa mang vũ khí hạt nhân có khả năng đe dọa trực tiếp nước Mỹ" .

Tên lửa KN-08 lần đầu tiên được công bố trong một cuộc diễu hành quân sự hồi tháng 4-2012 trong lễ kỷ niệm lần thứ 100 ngày sinh của ông Kim Il-sung (Kim Nhật Thành), người sáng lập ra nước CHDCND Triều Tiên.

Tên lửa KN-08 được công bố tại một buổi diễu binh ở Bình Nhưỡng vào ngày 15-4-2012. (Ảnh: Yonhap) 

Lực lượng Chiến lược Triều Tiên hiện chỉ huy bốn đơn vị tên lửa chiến lược và chiến thuật. KN-08 được cho là có tầm bắn ít nhất 10.000 km. Trong báo cáo thường niên trước Quốc hội, Lầu Năm Góc hôm 12-2 cho biết nếu KN-08 được thiết kế và phát triển đúng cách, nó có thể sẽ gây trở ngại cho việc theo dõi vì tính di động.
Bên cạnh đó, Triều Tiên được cho là đã sản xuất hơn 300 tên lửa Nodong với tầm bắn 1.200 km và khoảng 30 tên lửa Musudan có tầm bắn 3.000 km. Chúng được cho là có khả năng tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật Bản và đảo Guam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm