Trà Lipton ở Trung Quốc có dư lượng thuốc trừ sâu

Hồi tháng 3, nhân viên Greenpeace mua ở Bắc Kinh bốn loại trà Lipton nhãn vàng gồm trà xanh, trà lài, trà Iron Buddha và trà đen do nhà máy ở Hợp Phì (tỉnh An Huy) sản xuất. Kết quả xét nghiệm cho thấy trong ba mẫu trà đầu, mỗi mẫu có chín chất thuốc trừ sâu. Trong số đó có bảy chất châu Âu cấm sử dụng và ba chất (dicophol, endosulfan và methomyl) Trung Quốc cấm sử dụng cho cây trà.    

Theo đài RFI (Pháp), Tập đoàn Unilever phát thông cáo cho biết trà Lipton sản xuất phù hợp tiêu chuẩn Trung Quốc về dư lượng thuốc trừ sâu trên thực phẩm. Tuy nhiên, Greenpeace cho rằng có thể trà Lipton ở Trung Quốc được nhập khẩu từ nước ngoài và quy chuẩn trà của Trung Quốc cần đáp ứng quy chuẩn châu Âu. Hồi tháng 4, Greenpeace từng công bố kết quả điều tra cho thấy có 29 chất thuốc trừ sâu trên lá trà của chín nhà sản xuất trà nổi tiếng ở Trung Quốc. Trong đó chỉ có năm chất thuộc danh mục giám sát.

Trong khi đó, ngày 24-4 (giờ địa phương), Cục Giám sát thực phẩm Canada thông báo Bộ Nông nghiệp Mỹ xác nhận đã phát hiện ca xốp não bò (bệnh bò điên) từ một con bò sữa ở bang California. Bộ khẳng định dây chuyền thực phẩm và sức khỏe cộng đồng vẫn an toàn, tình hình xuất khẩu thịt bò bình thường. Bộ đã báo tình hình cho Tổ chức Thú y Thế giới và các đối tác thương mại.

Theo Reuters, ngày 25-4, EU, Mexico, Nhật và Singapore thông báo vẫn duy trì nhập khẩu thịt bò Mỹ. Tại Hàn Quốc, hai hãng Lotte Mart và Home Plus thông báo tạm ngưng bán thịt bò Mỹ. Đây là ca bò điên đầu tiên phát hiện trong sáu năm qua ở Mỹ và là ca thứ tư ở Mỹ. Bệnh Creutzfeldt-Jakob (bệnh nhũn não do nhiễm bệnh bò điên) đã làm hơn 200 ca tử vong trên thế giới, chủ yếu ở Anh.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm