Trả đũa: Triều Tiên sắp phóng tên lửa có tầm bắn đến tận Tokyo?

Hôm 2-3, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa tầm ngắn vào vùng biển Hoàng Hải thể hiện sự phản đối cứng rắn trước cuộc tập trận chung thường niên “Giải pháp then chốt” và “Đại bàng non” của Mỹ và Hàn Quốc. 
Một nguồn tin quân sự giấu tên cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện ra những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang triển khai 2 xe mang bệ phóng tự hành từ vài ngày trước tại trạm phóng tên lửa Nodong ở phía Bắc Bình Nhưỡng. Chúng tôi đang theo dõi sát sao các động thái và khả năng Triều Tiên có thể bắn tên lửa.”

Tháng 3 năm ngoái, Triều Tiên đã sử dụng bệ phóng bắn 2 tên lửa đạn đạo Nodong và vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ cả phương Tây lẫn Trung Quốc. Theo thông tin của tình báo Mỹ và Hàn Quốc, tên lửa đạn đạo một tầng này ước tính có tầm bắn khoảng 1.300km (vươn đến được thủ đô Tokyo của Nhật Bản) với tải trọng khoảng 700kg.

Triều Tiên cho các xe phóng tên lửa Nodong diễu hành tại Bình Nhưỡng (Ảnh: Yonhap News) 

Một quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết: “Không dễ để phát hiện ra các tên lửa một cách nhanh chóng nếu Triều Tiên phóng các tên lửa đó từ một bệ phóng di động.” Ông cũng cho biết các nhà chức trách đang vận hành một hệ thống quản lí khẩn cấp để đối phó với những “hành động khiêu khích quân sự” từ phía Triều Tiên. 

Trong một cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho biết, quân đội “đang theo dõi sát sao về khả năng Triều Tiên có thể phóng thêm tên lửa” nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết hơn.

 Tên lửa Nodong (1) có tầm bắn trên 1000km, đủ khả năng vươn đến thủ đô Tokyo của Nhật Bản (Ảnh: The Telegraph)

Cuộc tập trận “Giải pháp then chốt” kéo dài 2 tuần huy động 10.000 binh lính Hàn Quốc và 8.600 lính Mỹ. Trong khi đó, cuộc tập trận Đại bàng non, dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 24-4, gồm các bài diễn tập trên đất liền, trên biển và trên không với sự tham gia của 200.000 lính Hàn và 3.700 lính Mỹ.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang khi Bình Nhưỡng quyết tâm “trả đũa” hành động tập trận của liên quân Mỹ - Hàn, bất chấp cảnh báo từ trước của chính quyền Bình Nhưỡng rằng tập trận là khiêu khích quân sự. Phía Mỹ và Hàn Quốc vẫn kiên quyết phủ nhận lập luận trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm