TQ ngang ngược cảnh cáo Ấn Độ 'không tìm dầu ở biển Đông'

Tập đoàn ONGC Videsh Ltd của Ấn Độ là bên tham gia vào dự án thăm dò dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố: “Mọi hành động thăm dò dầu và khí đốt đều phải được Trung Quốc cho phép trước tiên.” Lời tuyên bố này được đưa ra trong bên lề một cuộc họp do Trung tâm Đông-Tây (Mỹ) tổ chức mới đây, với sự góp mặt của nhiều hãng tin quốc tế.

Tàu tuần duyên của Trung Quốc và dàn khoan HD-981 hoạt động trái phép tại Biển Đông tháng 6-2014 (Ảnh: Reuters)

Cuộc họp diễn ra trong thời điểm đang xảy ra mâu thuẫn giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề cải tạo và xây dựng đảo trái phép của Bắc Kinh ở biển Đông. Theo giới chức Mỹ, Trung Quốc đã cải tạo khoảng 6 triệu mét vuông đất ở một chuỗi các thực thể chiếm đóng trái phép tại Trường Sa trong tháng 5.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 29-5 đã cảnh báo các hoạt động của Trung Quốc ở biển Đông đã khiến “gia tăng nguy cơ tính toán sai lầm hoặc xung đột.”

Trung Quốc cải tạo bãi Đá Vành Khăn (Ảnh: Reuters)

Với việc cải tạo rầm rộ ở quần đảo Trường Sa, Bắc Kinh làm dấy lên mối quan ngại nước này sẽ xây dựng một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Đông trong tương lai gần. Thế nhưng, vị quan chức Trung Quốc đã phủ nhận việc Trung Quốc xây dựng vùng nhận dạng phòng không trong gia đoạn này. Ông này cho biết “tình hình an ninh” ở khu vực hiện tại rất ổn định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm